Lâm Bình chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (nCoV) gây ra tại Trung Quốc và các nước, trong đó có Việt Nam, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan và hạn chế thấp nhất tử vong do bệnh dịch gây ra.

Y, Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện tuyên truyền người dân đeo khẩu trang

Những ngày này, ai đến khu vực khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đều được nhân viên y tế tuyên truyền nên đeo khẩu trang để chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Bên cạnh đó Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nặng, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân tại cộng đồng; tăng cường giám sát tại trung tâm y tế và giám sát đối tượng có nguy cơ cao có tiếp xúc với trường hợp bệnh nghi ngờ để sớm phát hiện trường hợp mắc bệnh, đồng thời tăng cường cho người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh như; giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi và không nên đến các điểm tập trung đông người… Trước sự tuyên truyền của các y, bác sĩ ở Trung tâm y tế huyện và tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện, cũng như qua nghe truyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đã giúp người dân trên địa bàn huyện nhận thức rõ hơn về tình hình dịch bệnh và đã chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Công tác chuẩn bị phòng cách ly tại Trung tâm Y tế huyện

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đã kiểm tra trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời chủ động bố trí khu vực cách ly, trang bị thêm giường bệnh và cơ số thuốc cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus (nCoV).  Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không để hoang mang lo lắng và tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh người dân tránh đi lại du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở, đồng thời đến ngay các cơ sở y tế khi có biểu hiện nghi ngờ; tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc gần với các động vật nuôi hoặc hoang dã. Đeo khẩu trang khi đi đến chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh. Những người từ Trung Quốc trở về Việt Nam cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện họp triển khai phân công  nhiệm vụ

Căn cứ Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ. UBND huyện Lâm Bình đã có thông báo tạm dừng tổ chức Lễ hội Lồng Tông và Ngày hội văn hóa các dân tộc diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng Giêng năm Canh Tý năm 2020. Đồng thời có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp; yêu cầu UBND các xã tạm dừng các lễ hội cấp xã, các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch.

Trung Kiên - Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục