Hội nghị trực tuyến chuyên đề đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh

Chiều ngày 2/11, đồng chí Trần Lưu Quang; Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến chuyên đề Bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu huyện Lâm Bình có các đồng chí là thành viên Ban ATGT Huyện và các điểm cầu tại các xã, thị trấn.

        Từ ngày 15/12/2022 đến 14/10/2023, cả nước xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh, làm chết 490 người, bị thương 827 người, tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, 34 người bị thương so với cùng kỳ. Trong đó, có tới 737 vụ thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 57 đối tượng, 51 xe mô tô tham gia 3 vụ đua xe trái phép. Đồng thời, xử lý 201 vụ tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự công cộng do học sinh gây ra, tạm giữ 395 đối tượng, 537 xe mô tô vi phạm. Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý trên 64.000 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, trong đó có trên 30.000 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do đi không đúng làn đường, phần đường, chiều đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; không chấp hành biển báo hiệu đường bộ... Hội nghị đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT như: Bổ sung chế tài xử phạt; tổ chức phương tiện đưa, đón dành riêng cho học sinh; nhân rộng mô hình xếp hàng đón con tại trường học; tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng, nhà trường và gia đình; tăng cường rà soát, kiểm tra không gian mạng, xử lý việc đăng tải, chia sẻ các hành vi lệch chuẩn khi tham gia giao thông...

Điểm cầu huyện Lâm Bình

        Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ban, ngành, các địa phương tiếp tục xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Có thể đưa kết quả bảo đảm ATGT là một trong các nội dung kiểm điểm cuối năm đối với mỗi cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, xây dựng nội dung tuyên truyền rõ nét, có khung chương trình chuẩn cho từng cấp học. Chú trọng hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống. Công an các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật giao thông đường bộ; kịp thời phát hiện, triệt phá các hội, nhóm kín cổ xúy cho hành vi vi phạm trên không gian mạng... Cần rà soát, nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông tại khu vực cổng trường, nhân rộng các mô hình, cách làm hay để tạo sự chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, phụ huynh học sinh. Tiếp tục kiểm tra điều kiện an toàn các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung xử lý các điểm đen, điểm mất ATGT, đặc biệt là các điểm gần các trường học./.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục