Phúc Yên chủ động chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại lúa Xuân

Hiện nay, lúa Xuân trên địa bàn xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình đang ở thời điểm đứng cái, làm đòng. Cấp ủy chính quyền xã Phúc Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hại kịp thời.

Những ngày này, thời tiết thay đổi thất thường có mưa, kèm theo gió lốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng vụ Xuân. Cùng với các hộ gia đình khách trên địa bàn, gia đình bà Nguyễn Thị Vân, thôn Bản Tấng, xã Phúc Yên tích cực kiểm tra trên 1.500m2  diện tích lúa Xuân của gia đình mình. Qua kiểm tra, theo dõi một số chân ruộng của gia đình bà bị bệnh đạo ôn và chuột gây hại. Trước tình hình đó, gia đình bà đã được đội ngũ cán bộ Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách chăm sóc và phòng trừ kịp thời không để bệnh lây lan ra diện rộng. Đặc biệt, theo dự báo của các ngành chức năng bệnh đạo ôn cổ bông có thể xuất hiện gây hại trong thời gian tới, chính vì vậy gia đình bà đã mua thuốc bảo vệ thực vật về phun phòng trừ. 

Bà Nguyễn Thị Vân, thôn Bản Tấng, xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình đang kiểm tra, chăm sóc lúa

 Vụ Xuân 2019, xã Phúc Yên gieo cấy 61 ha lúa, với các giống lúa chủ lực như: Thiên Ưu 8, Hà Phát 3, Kháng Dân… hiện nay cây lúa đang trong thời kỳ đứng cái, làm đòng. Để chăm sóc tốt toàn bộ diện tích lúa Xuân, Cấp ủy, chính quyền xã Phúc Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp chăm sóc toàn bộ cây trồng vụ Xuân, đặc biệt ở thời điểm này mưa nắng thất thường, kèm theo gió lốc sẽ là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát sinh gây hại, chính vì vậy xã Phúc Yên đã phối hợp với Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trạm khuyến nông triển khai các biện pháp dự tính, dự báo để người dân chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc. Qua theo dõi, thời gian qua một số diện tích lúa Xuân trên địa bàn xã bị nhiễm bệnh đạo ôn, chuột…gây hại với diện tích khoảng 5ha chính vì vậy, đội ngũ cán bộ khuyến nông, xuống từng thôn, bản hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng trừ, đảm bảo theo nguyên tắc “ 4 đúng ” đến thời điểm này toàn bộ diện tích lúa Xuân của xã Phúc Yên đã phát triển ổn định. Tuy nhiện, để chủ động phòng trống một số bệnh có thể sảy ra, UBND xã đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn bà con nhân dân cách chăm sóc và phòng trừ một số loại sâu bệnh hại có thể xuất hiện như: đạo ôn cổ bông, chuột…Cùng với đó, đảm bảo nguồn nước tưới, tiêu giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. 

Cùng với việc tập trung chăm sóc lúa Xuân, các hộ gia đình trên địa bàn xã Phúc Yên cũng tiến hành chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho trên 36ha ngô, 6ha lạc và các loại rau đậu.  Phấn đấu đạt năng xuất và sản lượng cao nhất, đảm bảo an ninh lương thực, đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục