Minh Quang thực hiện hiệu quả dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng

Nhằm giúp các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn xã vươn lên thoát nghèo bền vững, thời gian qua xã Minh Quang, huyện Lâm Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển mô hình sản xuất, chăn nuôi từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Các mô hình được triển khai hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương đã góp phần tạo sinh kế, việc làm, thu nhập cho nhiều hộ dân tại các thôn bản trên địa bàn xã.

Năm 2023, gia đình bà Ma Thị Chiếu ở thôn Ngọc Minh, xã Minh Quang được hỗ trợ 8 con dê sinh sản từ dự án phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Sau gần một năm tích cực chăm sóc và làQua thời gian thực hiện dự án đã đem lại hiệu quả tích cực góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình. Một số hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững còn tác động tích cực đến nhận thức của người dân, làm quen với hình thức tập thể, tổ hợp tác, gắn kết người dân cùng chung sản xuất, thay đổi tập quán và phương thức sản xuất. Bên cạnh đó, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển chăn nuôi bền vững.m tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, đến nay đàn dê của gia đình bà đã sinh sản đẻ được thêm 5 con dê. Từ khi được hỗ trợ chăn nuôi dê, đã giúp gia đình có thêm công việc ổn định. Mô hình chăn nuôi dê phù hợp và chỉ cho ăn cỏ nên gia đình bà Chiếu sẽ tiếp tục duy trì, chăm sóc tốt để đàn dê sinh trưởng, phát triển khoẻ mạnh, từ đó giúp gia đình có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình nuôi Dê sinh sản của gia đình bà Ma Thị Chiếu ở thôn Ngọc Minh, xã Minh Quang 

Thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong 2 năm 2022 và năm 2023, xã Minh Quang có 65 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ chăn nuôi dê sinh sản và bò sinh sản, với tổng số 187 con. Là địa phương có tiềm năng, lợi thế về phát triển chăn nuôi, sau khi nhận con giống về nuôi, các hộ gia đình đã tích cực trồng cỏ và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả để đàn vật nuôi phát triển khoẻ mạnh, sinh sản tốt. Bên cạnh đó, UBND xã Minh Quang cũng thường xuyên phối hợp với các thôn đến từng hộ gia đình kiểm tra, đánh giá tình hình chăn nuôi của các hộ nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ kịp thời, đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng đối tượng, đúng mục đích và hiệu quả. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là có sự chủ động trong quá trình chăn nuôi của các hộ gia đình, đến nay, tổng đàn dê thuộc dự án đã sinh sản đẻ được 22 con và đàn bò 12 con. 

Bò thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, trong 2 năm 2022 và năm 2023 xã Minh Quang

Qua thời gian thực hiện dự án đã đem lại hiệu quả tích cực góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình. Một số hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững còn tác động tích cực đến nhận thức của người dân, làm quen với hình thức tập thể, tổ hợp tác, gắn kết người dân cùng chung sản xuất, thay đổi tập quán và phương thức sản xuất. Bên cạnh đó, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển chăn nuôi bền vững.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục