UBND huyện Lâm Bình tổ chức Lễ đón nhận Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn

Tối 26-9, UBND huyện Lâm Bình đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận quyết định Chứng nhận Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang được đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Dự Lễ đón nhận có các đồng chí: Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; Nguyễn Thế Giang, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch; lãnh đạo UBND các huyện Chiêm Hoá, Na Hang; đại diện lãnh đạo xã Tân Bắc, huyện Quang Bình, xã Liên Hiệp, xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Đại biểu huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn Thành Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Thế Đồi, Phó Bí thư Huyện uỷ; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn thuộc huyện, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến tham dự Lễ đón nhận.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ đón nhận do người Pà Thẻn ở thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang biểu diễn

Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn là một trong những Lễ hội có truyền thống lâu đời ở xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình và tổ chức mỗi năm một lần. Theo truyền thống Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn thường diễn ra vào những lúc nông nhàn, khi mọi công việc đồng áng đã xong, bắt đầu từ ngày 15/10 âm lịch năm trước đến 16 tháng giêng Âm lịch năm sau để tạ ơn thần linh phù hộ cho một năm mùa màng tốt tươi, cuộc sống no ấm, dân làng khỏe mạnh không ốm đau bệnh tật. Đây là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người Pà Thẻn. Đối với người Pà Thẻn, vị thần tối cao nhất là thần Lửa, vì lửa mang lại sự may mắn, no ấm cho họ. Lễ nhảy lửa mang bản sắc riêng của cộng đồng người Pà Thẻn, có tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến đời sống tâm linh, đến việc hun đúc nên tâm hồn, tính cách người Pà Thẻn, thể hiện sức mạnh phi thường của con người dám đương đầu với khó khăn, thách thức, xua đuổi những điều không may mắn. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá đặc sắc của người Pà Thẻn, từ năm 2021, UBND huyện Lâm Bình đã đề xuất với UBND tỉnh Tuyên Quang và các ngành chức năng tiến hành lập hồ sơ di sản văn hoá phi vật thể Lễ nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn đề nghị công nhận vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Với sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các cơ quan đơn vị, ngày 1 tháng 6 năm 2023, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 1409 chứng nhận Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở lĩnh vực tập quán xã hội và tín ngưỡng. Đây là niềm vinh dự tự hào, khẳng định giá trị văn hoá truyền thống độc đáo của người Pà Thẻn đối với nền văn hoá của dân tộc Việt Nam. 

Đại diện Cục Di sản văn hoá, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, cùng lãnh đạo UBND tỉnh trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình

Thời gian tới, để làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy bền vững giá trị di sản văn hoá phi vật thể Lễ nhảy lửa, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng cũng như sự chung tay của cả cộng đồng trong việc quản lý và bảo tồn, những người kế thừa tinh hoa văn hoá của dân tộc Pà Thẻn ở thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc nói chung, Lễ nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn nói riêng, tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Sau Lễ đón nhận, các vị đại biểu, khách quý, cùng Nhân dân và du khách đã được thưởng thức nghi Lễ nhảy lửa của người Pà thẻn, một sản phẩm du lịch độc đáo đặc trưng của huyện Lâm Bình.  

Lễ nhảy lửa người Pà Thẻn được đưa vào Danh mục văn hoá phi vật thể quốc gia khẳng định sự nỗ lực của chính quyền các cấp và nhân dân huyện Lâm Bình trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn. Thông qua các hoạt động của lễ hội góp phần tuyên truyền, quảng bá về truyền thống lịch sử, văn hóa, vùng đất và con người Lâm Bình đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của huyện Lâm Bình còn diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao; các gian hàng trưng bày thổ cẩm; các sản phẩm đặc trưng dân tộc Pà Thẻn; trình diễn dệt, thêu thổ cẩm dân tộc Pà Thẻn; gói bánh sừng trâu; thi đấu các môn thể thao truyền thống các dân tộc đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân và du khách gần xa.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục