Lâm Bình nỗ lực đưa pháp luật đến với đồng bào cùng sâu, vùng xa

Những năm qua, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người dân vùng cao, huyện Lâm Bình đã chủ động phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, chính trị xã hội nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các thôn, bản gắn với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.

Từ đầu năm đến nay, ngành tư pháp huyện Lâm Bình cấp phát hàng trăm cuốn tài liệu tuyên truyền, hỏi đáp pháp luật; cấp phát đến các thôn, bản hàng nghìn tờ gấp pháp luật cùng đĩa CD, VCD bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số đến các thôn, bản. Từ đó bước đầu đã nâng cao nhận thức cho nhân dân các dân tộc.

Cán bộ tư pháp huyện đến từng hộ gia đình để tư vấn, tuyên truyền pháp luật

Điểm nhấn nổi bật nhất trong đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến người dân vùng cao là công tác trợ giúp pháp lý ở huyện Lâm Bình đã được tập trung thông qua việc mở rộng mạng lưới tổ hòa giải cơ sở và đội ngũ cộng tác viên trợ giúp pháp lý tại các xã. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đang duy trì 76 tổ hòa giải ở thôn, bản với gần 400 hòa giải viên ở cơ sở. Các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải 100% việc phát sinh; trong đó tỷ lệ hòa giải thành công thường xuyên đạt trên 80%. Qua đó, đã giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp và vi phạm pháp luật nhỏ trong cộng đồng dân cư, góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm và ổn định chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vùng cao, Lâm Bình đã chú trọng phát huy tốt vai trò của đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người có uy tín trên địa bàn đều tích cực vận động quần chúng nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu; tự giác tuân thủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn huyện Lâm Bình đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội./.

Kim Thoa - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục