Lâm Bình đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục

Huyện Lâm Bình có trên 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, do đó công tác giáo dục và đào tạo ở huyện vùng cao Lâm Bình còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến.

Năm học 2019 - 2020 trường THCS Khuôn Hà có 17 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 178 học sinh với 6 lớp học. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Theo đó, giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nghiên cứu bài trước khi lên lớp, bài soạn, nội dung kiến thức phù hợp với trình độ của học sinh, thường xuyên nâng cao chất lượng dạy học... Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt trên 96%, hàng năm số giáo viên và học sinh đi tham gia các giải học sinh giỏi các cấp đều đạt giải cao. Năm 2012, trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia, khẳng định sự khởi sắc của sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao còn nhiều khó khăn.

Phòng học Tin học của trường THCS Khuôn Hà được đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho công tác giảng dạy. 

Năm học 2018 - 2019, công tác huy động học sinh và tỷ lệ học sinh chuyên cần được duy trì, đảm bảo. Cụ thể, đối với bậc mầm non, tổng số trẻ đến lớp của toàn huyện là trên 2.400 trẻ, trong đó nhà trẻ có 18 nhóm, có 361 trẻ, đạt tỷ lệ 20%; có 89 lớp mẫu giáo với 2.041 trẻ, riêng trẻ 5 tuổi có 668 trẻ, đạt tỷ lệ 100%. Đối với giáo dục bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh có năng lực tốt tăng 1,5% so với năm học trước, năng lực tự phục vụ, tự quản và hợp tác của học sinh đã được nâng lên; số học sinh được công nhân hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99%. Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt gần 100%. Đối với học sinh bậc THPT có trên 40% có học lực khá, giỏi và hơn 87% học sinh đỗ tốt nghiệp. Trong năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 25 học sinh, 15 giáo giỏi các cấp và đến nay toàn huyện có 11/25 trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao gắn với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc tại các đơn vị trường học đã được thực hiện hiệu quả.

Lớp trẻ 5 tuổi tại Trường Mầm non Thượng Lâm

Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý của Nhà nước, phối hợp giữa các ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác giáo dục. Trong đó, tập trung duy trì và nâng cao các chỉ tiêu đã đạt, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các chỉ tiêu chưa đạt, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa trường lớp học. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tranh thủ sự ủng hộ các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục