Huyện Lâm Bình chú trọng giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc trong các trường học

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục dạy và học, những năm qua ngành giáo dục huyện Lâm Bình đã tích cực đưa nội dung giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc vào trong trường học, nhất là khuyến khích các em học sinh mặc trang phục của dân tộc mình đến trường. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của học sinh trong việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống cũng như bản sắc dân tộc của từng vùng miền.

Từ nhiều năm nay, cùng với các bạn học sinh trong trường, em Chúc Thị Anh Thư, dân tộc Dao, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Khuôn Hà luôn được diện trang phục truyền thống của dân tộc mình đến trường. Đây là bộ trang phục, Thư được bố mẹ chuẩn bị cho trước khi bước vào năm học mới và thường được mặc vào sáng thứ 2 hằng tuần và vào các ngày nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa hay ngày lễ lớn của đất nước. Sau nhiều năm duy trì và phát động mặc trang phục dân tộc đến trường, đến nay nhiều trường học trên địa bàn huyện không chỉ có học sinh mà cả cán bộ, giáo viên cũng đã may cho mình một bộ trang phục truyền thống của dân tộc để diện cùng các em học sinh khi đến trường. 

Các em học sinh tự hào khi được diện trang phục của dân tộc mình đến trường

Để giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm trở lại đây, ngành giáo dục huyện Lâm Bình đã đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, di sản văn hóa vào trường học. Theo đó, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh chuẩn bị trang phục dân tộc cho các con trước khi bước vào năm học mới. Khuyến khích các trường học phối hợp với Hội cha mẹ học sinh tổ chức cho học sinh ít nhất 1 lần/ khóa học được tham gia các hoạt động vui chơi, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá tại khu di tích lịch sử hoặc di sản văn hóa, danh thắng trên địa bàn huyện, tỉnh, nhằm giúp các em được hòa mình vào không gian văn hóa các dân tộc. Có thể nói, việc đưa nội dung giáo dục bản sắc văn hóa các dân tộc trong nhà trường đã góp phần khích lệ học sinh đi học chuyên cần, xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.

Không chỉ có học sinh, mà mối cán bộ, giáo viên đang công tác tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đều đã chuẩn bị cho mình một bộ trang phục của dân tộc

Trong thời gian tới, ngành giáo dục huyện Lâm Bình tiếp tục đưa nội dung giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc vào trường học nhằm góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong việc hình thành lối văn hóa ứng xử trong sinh hoạt, tạo môi trường thân thiện. Đồng thời, rèn luyện và nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc, làm phong phú đời sống vật chất và tinh thần cho học sinh, giúp các em nâng cao ý thức trong việc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của dân tộc mình.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục