Lâm Bình bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Nghề dệt thổ cẩm có mặt trong đời sống của người dân huyện vùng cao Lâm Bình từ bao đời nay. Qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ đã tái hiện thành những họa tiết, hoa văn trên từng vuông vải. Trong khuôn khổ lễ hội Lồng Tông năm 2019 huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội thi Dệt thổ cẩm, nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm đang dần bị mai một.

Chị Vi Thị Hoanh xã Bình An huyện Lâm Bình biết dệt thổ cẩm từ khi mới hơn 10 tuổi,  Chị Hoanh cho biết, ngay từ bé chị đã được mẹ rèn cho những kỹ năng thêu thùa và dệt vải, khi lấy chồng chị cũng đã tự dệt cho gia đình chồng và mình những chiếc chăn thổ cẩm của dân tộc mình. Mỗi dịp lễ tết chị Hoanh được tham gia vào đội thi dệt thổ cẩm của xã do huyện tổ chức, với đôi bàn tay khéo léo, sau 1 tiếng dệt những miếng thổ cẩm tinh tế đầy hoa văn đã hoàn thành. 

Những tấm thổ cẩm với hoa văn tinh sảo được dệt nên từ những đôi tay khéo léo của chị em đồng bào Tày

Trong số 13 dân tộc sinh sống tại các xã ở huyện Lâm Bình thì đồng bào dân tộc Tày chiếm tới trên 60% tổng dân số của huyện. Hiện nay, cùng với lễ hội Lồng tông, hát then thì nghề dệt thổ cẩm cũng trở thành nét sinh hoạt động đáo và lâu đời nhất của cộng đồng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, nghề dệt thổ cẩm hiện nay cũng đã dần bị mai một, người dân ít sử dụng thổ cẩm thủ đông trong sinh hoạt hàng ngày. Để làm sống lại và giữ gìn một nét đẹp văn hóa truyền thống, huyện Lâm Bình đã tổ chức hội thi dệt thổ cẩm năm 2019. Tham gia hội thi có 6 đội của 6 xã với 2 dân tộc Tày và Pà Thẻn. 

Những bộ trang phục rực rỡ của đồng bào Pà Thẻn do chính những phụ nữ Pà Thẻn làm ra

Việc khôi phục lại nghề bông và dệt thổ cẩm truyền thng cần có sự góp sức của cấp ủy đảng, các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương cùng với quyết tâm và nỗ lực của đồng bào các dân tộc. Bởi bảo tồn và phát huy được nghề dệt thổ cẩm truyền thống không chỉ giữ gìn được một giá trị văn hóa mà còn tạo điều kiện tích cực cho phát triển du lịch cũng như tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân.

Chí Cường

Tin cùng chuyên mục