Hiệu quả của câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Lăng Can

Được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2013, Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Lăng Can, mong muốn tập hợp được những người cùng sở thích, truyền dạy những làn điệu then cổ, then mới cho thế hệ trẻ và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc riêng có của đồng bào Tày xã Lăng Can huyện Lâm Bình

Cứ vào trung tuần hàng tháng, Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Lăng Can, huyện Lâm Bình lại tổ chức sinh hoạt. Những ngày đầu mới thành lập câu lạc bộ chỉ có 7 thành viên, đến nay đã phát triển lên 15 thành viên. Trong các buổi sinh hoạt các thành viên say sưa cùng nhau tập luyện, hát cho nhau nghe những làn điệu hát then, đàn tính từ những bài then cổ đến then mới dưới sự hướng dẫn của Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Tuy điều kiện sinh hoạt của Câu lạc bộ còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng với niềm đam mê yêu ca hát, mong muốn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, mỗi người lại cố gắng khắc phục tập luyện. Để mỗi dịp huyện, xã tổ chức Liên hoan văn nghệ quần chúng hay kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, các cuộc thi do huyện tổ chức các thành viên Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Lăng Can lại mang đến cho Chương trình nhiều tiết mục hay và phong phú với tiếng đàn tính ngân xa, lời then ngọt ngào, trầm ấm. Đặc biệt, những năm trở lại đây với sự phát triển của loại hình du lịch cộng đồng Homestay các thành viên trong câu lạc bộ đã tham gia biểu diễn khi các đoàn khách du lịch có nhu cầu thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc. Trung bình, câu lạc bộ nhận được 5 lời mời biểu diễn tại các điểm du lịch. Qua đó, các thành viên có thêm nguồn thu nhập, cũng như có kinh phí để duy trì hoạt động của Câu lạc bộ.

Các thành viên trong câu lạc bộ Hát then, đàn tính xã Lăng Can, huyện Lâm Bình đang tập luyện

Qua các hoạt động, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các thành viên, đây cũng chính là nguồn cổ cũ động viên tinh thần các thành viên trong CLB và nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác đạt hiệu quả, góp phần cùng với cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Việc duy trì và sinh hoạt thường xuyên của Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Lăng Can, đã và đang tích cực góp phần bảo tồn, gìn giữ những làn điệu then cho thế hệ trẻ mai sau, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) đã đề ra./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục