Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lâm Bình tổ chức Hội thi “ Dệt Thổ cẩm dân tộc”

Nhằm duy trì bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc trên địa bàn huyện và triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tại Lễ hội Lồng Tông, Ngày hội văn hóa các dân tộc của huyện Xuân Kỷ Hợi 2019, Hội LHPN huyện Lâm Bình đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện tổ chức Hội thi “ Dệt Thổ cẩm dân tộc” cấp huyện năm 2019. Tham dự Hội thi có 6 đội đến từ các xã trên địa bàn huyện.

Trong thời gian 60 phút, các đội thi tham gia Dệt thổ cẩm trực tiếp, sẽ dệt vải theo kích thước do Ban tổ chức quy định, chiều rộng của mảnh Dệt là 40 cm, dài 15cm trở lên, được dệt bằng len hoặc vải nhuộm sẵn. Yêu cầu phải đảm bảo chắc chẵn, bền, đẹp, hoa văn đa dạng, màu sắc phù hợp, bắt mắt, chủ đề Dệt phải có ý nghĩa. Có thể thấy việc Dệt Thổ cẩm của các dân tộc trên địa bàn huyện, đến nay vẫn được giữ gìn và phát huy, được truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác, với màu sắc, hoa văn tinh tế, phong phú, đa dạng. Qua Hội thi, đã giúp chị em phụ nữ trên địa bàn huyện có cơ hội được giao lưu, trao đổi, học hỏi cách thêu, dệt thổ cẩm của các dân tộc khác nhau trên địa bàn huyện

Hội thi là dịp để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ nói riêng, nhân dân các dân tộc nói chung nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Đây là năm đầu tiên, Hội LHPN huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện tổ chức Hội thi “ Dệt Thổ cẩm  dân tộc” tại Lễ hội Lồng Tông, Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện. Do vậy, để tổ chức thành công Hội thi, Hội LHPN huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các cơ sở hội thành lập từ một đội tuyển trở lên, gồm 4 thành viên để tham gia Hội thi. Các đội thi tự chuẩn bị đầy đủ vật liệu, khung dệt và các dụng cụ cần thiết khác để tham gia Hội thi theo quy định của Ban tổ chức. Thông qua Hội thi, nhằm giúp cho chị em phụ nữ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn giá trị văn hóa của dân tộc. Đồng thời, phát huy sự khéo léo, chăm chỉ, rèn luyện kỹ năng may vá, thêu thùa, dệt vải. Qua đó, góp phần thực hiện tốt việc rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “ Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. 

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi xã Khuôn Hà, giải nhì xã Thượng Lâm, giải ba xã Hồng Quang và trao giải xuất sắc cho mỗi nội dung thi là dệt đẹp và dài nhất, thuyết trình hay nhất.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục