Dòng họ hiếu học tiêu biểu ở xã Khuôn Hà

Phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện vùng cao Lâm Bình những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ và ngày càng được nhân rộng. Nhiều gia đình, nhiều dòng họ đồng bào dân tộc thiểu số đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng xã hội học tập, trong đó, dòng họ Chẩu, dân tộc Tày ở xã Khuôn Hà là một trong những điển hình tiêu biểu trong xây dựng Dòng họ hiếu học của địa phương.

Đối với em Chẩu Tiến Đức, thôn Nà Hu, xã Khuôn Hà luôn cảm thấy vinh dự và tự hào là một thành viên trong dòng họ Chẩu hiếu học. Để tiếp nối truyền thống đó, từ khi còn ngồi trên nghế nhà trường em luôn cố gắng học tập, trau rồi kiến thức và đạt thành tích cao trong học tập... Hiện nay, em đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng An ninh Nhân dân I.  

Em Chẩu Tiến Đức cùng người đại diện dòng họ Chẩu xã Khuôn Hà

 Dòng họ Chẩu xã Khuôn Hà hiện nay, có trên 90 hộ gia đình với trên 400 nhân khẩu. Với đặc thù là một xã thuần nông, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trải qua các thời kỳ lịch sử, dòng họ Chẩu xã Khuôn Hà luôn là dòng họ tiêu biểu tại địa phương và có truyền thống theo cách mạng. Hiện nay, Dòng họ Chẩu xã Khuôn Hà có khoảng  50 người con đã và đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, có trình độ cao đẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ... Nhiều con em đang làm việc tại những vị trí chủ chốt của tỉnh, huyện và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Các thế hệ con em trong dòng họ dù công tác ở ngành nào, lĩnh vực nào cũng luôn nỗ lực phấn đấu, cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương. Đồng thời, luôn truyền dạy cho con, cháu dù ở đâu, cương vị nào luôn giữ gìn nền nếp gia quy, các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc Tày.

Sự hiếu học luôn có sự kế thừa giữa thế hệ cha ông và con cháu

Hiện nay, kinh tế các gia đình của dòng họ Chẩu, xã Khuôn Hà đã có những thay đổi rõ nét nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trong dòng họ không có hộ nghèo, 100% con em đều được tới trường. Ngoài ra, dòng họ Chẩu luôn đoàn kết với các dòng họ khác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phong trào khuyến học, khuyến tài, cùng nhau xây dựng quỹ khuyến học của xã được trên 635 triệu đồng, hằng năm đều tổ chức khen thưởng cho các con, cháu đạt thành tích cao trong học tập, đỗ đạt vào các trường Cao đẳng, Đại học…. Chính từ những việc làm này, dòng họ Chẩu xã Khuôn Hà được Hội Khuyến học huyện đánh giá cao và suy tôn là “Dòng họ học tập”, giai đoạn 2015 - 2020./.

Kim Thoa - Xuân Cường.

Tin cùng chuyên mục