Đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Lâm Bình

Những năm gần đây, các phong trào nhân đạo từ thiện được huyện Lâm Bình đẩy mạnh, trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện được tích cực triển khai, ngày càng thu hút đông đảo mọi người cùng tham gia. Qua đó, thể hiện nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng xã hội, đề cao giá trị nhân đạo, từ thiện trong cuộc sống.

Anh Tô Phúc Mọ, Kế toán Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lâm Bình đã có 4 lần hiến máu tình nguyện luôn xác định, hiến máu cứu người chính là một nghĩa cử cao đẹp, mang đậm tính nhân văn nhằm cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch nên mỗi năm anh đều đi hiến máu. Theo như anh Mọ cho biết: Trước khi hiến máu, anh và mọi người được đội ngũ y, bác sĩ khám sàng lọc kỹ càng, cẩn thận, sau đó đảm bảo đủ điều kiện mới được tham gia hiến máu. Do sau khi hiến máu sức khỏe không bị ảnh hưởng nên trong đợt hiến máu năm 2020, diễn ra vào ngày 26/10 tới, anh Mọ vẫn tiếp tục tham gia hiến máu, góp phần kịp thời phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh. 

Trong những năm qua, lực lượng tham gia hiến máu trên địa bàn huyện chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn thanh niên và lực lượng vũ trang. Để khuyến khích mọi người cùng tham gia hiến máu, hằng năm Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu huyện Lâm Bình xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện hưởng ứng Chiến dịch “ Lễ hội Xuân hồng” của năm sau. Đồng thời, rà soát những người đã tham gia hiến máu từ 3 lần trở lên để tuyên dương khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích và vận động thêm nhiều người khác cùng tham gia hiến máu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong công tác vận động hiến máu tình nguyện của huyện, đó là người dân nhận thức về việc hiến máu còn hạn chế, có tâm lý e ngại, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi hiến màu. Công tác tuyên truyền trong các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến thôn bản chưa được quan tâm, đẩy mạnh. Việc tuyên truyền nêu gương người tốt trong các đợt hiến máu chưa được chú trọng nên dẫn đến số người tham gia hiến máu, cũng như số đơn vị máu thu được còn đạt thấp. Để khắc phục khó khăn, phấn đấu thu 150 đơn vị máu trong đợt hiến máu tình nguyện năm 2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Bình đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu về ý nghĩa và vai trò của nghĩa cử cao đẹp này, từ đó vận động mọi người cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an huyện Lâm Bình luôn tiên phong, gương mẫu trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương

Theo các chuyên gia y tế cho biết, nếu không có bệnh lý gì đặc biệt, hiến máu lượng vừa phải và tần suất hợp lý sẽ hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Không những thế còn đem lại nhiều lợi ích nhất định. Kích thích hoạt động hiệu quả của tủy xương. Thải sắt. Đặc biệt, trước khi hiến máu, mọi người đều được kiểm tra sức khỏe như: đo huyết áp, đo nhịp tim, cân nặng, nhiệt độ… Đây cũng là dịp để thăm khám sức khỏe của mình, xem sức khỏe có tốt hay không, trường hợp mắc bệnh thì có thể được phát hiện và điều trị kịp thời. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo, phục hồi cho quá trình tuần hoàn. Mỗi giọt máu hiến tặng không chỉ góp phần cứu sống người bệnh, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục