Lâm Bình tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019 - 2020, triển hai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, tổng kết Đề án “xây dựng xã hội học tập”, giai đoạn 2012 - 2020

Chiều ngày 26/10, huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị tổng năm học 2019 - 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập”, giai đoạn 2012 - 2020. Tổng kết phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020.

Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, về phía huyện Lâm Bình có các đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí UVBTV Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trường học, các thầy, cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học, đại diện các gia đình, dòng họ hiếu học trên địa bàn huyện cùng về dự hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Trong năm 2019 - 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, nhưng huyện Lâm Bình vẫn thực hiện đạt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học đề ra. Đã thực hiện sáp nhập 1 trường liên cấp Bán trú tiểu học và THCS Xuân Lập và dồn được 10 điểm trưởng lẻ. Đội ngũ nhà giáo trên địa bàn huyện được quan tâm, bổ sung về số lượng và chất lượng, cơ bản đạt chuẩn về trình độ đào tạo, được bồi dưỡng về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Trong năm học đã tổ chức bồi dưỡng cho hơn 500 cán bộ quản lý, giáo viên các bậc học về nâng cao năng lực quản lý, năng lực chuyên môn và các hoạt động giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học tiếp tục được bổ sung. Qua đó, chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học từng bước được nâng lên. Tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ theo Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng 10,7% so với năm học 2018 - 2019. Tỷ lệ học sinh tiểu học được chuyển lớp đạt 98%, chuyển cấp đạt 100%. Tổng số học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Đết hết năm học, toàn huyện có 11/24 trường đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập”, giai đoạn 2012 - 2020; Phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đã được các cấp, các ngành chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, đồng thời biểu dương khen thưởng kịp thời học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Qua đó, Nhân dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động khuyến học nên đã tự giác tham gia Hội khuyến học và hoạt động của hội, giúp xây dựng xã hội học tập phát triển thuận lợi và đem lại lợi ích thiết thực. Đến nay, trên địa bàn huyện duy trì hoạt động 8 Hội khuyến học xã, với 7.230 hội viên, có gần 4.600 hộ được công nhận gia đình hiếu học, 61 dòng họ học tập. Công tác vận động và cấp phát quỹ khuyến học, khuyến tài được quan tâm. Trong 5 năm qua, các cấp trên địa bàn huyện đã vận động được trên 900 triệu đồng. Các nguồn ủng hộ, hỗ trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân đến các đơn vị trường học và học sinh là trên 15 tỷ đồng. Việc quan tâm xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho huyện.

Các đại biểu dự Hội nghị

 Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giáo dục và đào tạo của huyện còn gặp phải những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng giáo dục toàn diện chưa cao, chưa bền vững, đặc biệt là chất lượng thi học sinh giỏi các cấp và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT  điểm đạt thấp. Chất lượng dạy học tiếng Anh chưa đồng đều giữa các cấp học; việc tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên chưa tích cực, hiệu quả chưa cao. Việc ứng dụng CNTT trong bài giảng còn hạn chế, thiếu sáng tạo. Cán bộ, công chức, viên chức, người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời là để nâng cao trình độ văn hóa, tiếp thu khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống. Hoạt động của một số chi hội khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa hiệu quả.  

 Trong năm học 2020 - 2021, huyện Lâm Bình tiếp tục tập trung nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ. Thực hiện hiệu quả chương trình thay sách giáo khoa lớp 1, chuẩn bị các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở lớp 2 và lớp 6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục. Động viên, khích lệ giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cho tất cả cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội về tấm quan trọng của hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài trong sự nghiệp công nghiêp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng nhau tham luận, nêu các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó tập trung vào các nội dung như: Chăm sóc, giáo dục trẻ tại các nhóm trẻ ngoài công lập, công tác huy động trẻ ra lớp, bố trí, sắp xếp dồn ghép các điểm trường, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Giải pháp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 trong năm học 2020 - 2021. 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã biểu dương huyện Lâm Bình thực hiện tốt việc sáp nhập trường liên cấp, cũng như dồn ghép các điểm trường, huy động trẻ theo Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra lớp đạt và vượt kế hoạch. Chất lượng giáo dục ở các cấp học đã được nâng cao hơn so với những năm học trước.

Xác định công tác giáo dục  là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cần phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, giai đoạn 2020 - 2025. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Bên cạnh đó, đội ngũ thầy giáo, cô giáo cần phải nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm hơn nữa sự nghiệp “ trồng người” của địa phương, đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đẩy mạnh công tác giáo dục lịch sử dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, cũng như giáo dục thể chất và kỹ năng sống cho học sinh. 

Lãnh đạo huyện Lâm Bình khen thưởng cho các tập thế, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020 và xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2012 - 2020

Nhân dịp này, UBND huyện Lâm Bình đã tặng giấy khen cho 346 giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 34 giáo viên đạt danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 15 giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, 29 em học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và 1 số dòng họ, cộng đồng hiếu học, xây dựng xã hội học tập.

Thúy Phượng -Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục