Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học

Đối với bậc học Mầm non, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục chăm sóc trẻ, thì công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các trường quan tâm thực hiện ngay từ những ngày đầu của năm học mới.

Ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Thổ Bình đã chú trọng vào tu sửa cũng như vệ sinh sạch sẽ nhà bếp nấu ăn cho học sinh, bên cạnh đó nhà trường đã tập huấn cho cấp dưỡng về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Nhà trường cũng thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong tổ chức nấu ăn cho trẻ, khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình “một chiều”, nhà bếp chia thành các khu riêng biệt, gồm khu chứa nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín, thực đơn được nhà trường niêm yết hàng. Nguyên liệu nhập vào bếp ăn luôn có sự kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. 

Khu vực nhà bếp dược đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng

Hiện nay, toàn huyện Lâm Bình có 10 trường mầm non, với 44 phân hiệu và trên 4.200 trẻ, tỷ lệ các trường tổ chức bán trú đạt trên 90%. Hầu hết các trường mầm non trong huyện đều được chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bếp ăn được thiết kế theo quy chuẩn, vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng. Cán bộ, giáo viên được phổ biến các quy định, kiến thức về an toàn thực phẩm; Chế độ ăn của trẻ được thực hiện theo tháp đồ dinh dưỡng, xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, theo tuần nhằm cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Mỗi trường học đều công khai thực đơn hàng tuần ở bảng tin để việc kiểm tra, giám sát được thuận lợi, rõ ràng hơn. Vai trò giám sát của Ban giám hiệu nhà trường về kiểm soát nguồn gốc thực phẩm luôn được tăng cường và tạo điều kiện để phụ huynh cùng tham gia kiểm soát. Đặc biệt, nhiều trường học đã chủ động trồng rau xanh và huy động phụ huynh học sinh, lực lượng đoàn thanh niên, Hội phụ nữ cùng xây dựng vườn rau trong trường học, nhằm cung cấp những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh tuyệt đối cho các cháu. 

Cấp dưỡng chuẩn bị bữa ăn cho trẻ

Việc đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ góp phần nâng cao sức khỏe cho các cháu trong quá trình học tập và rèn luyện, phụ huynh yên tâm hơn khi cho trẻ đến trường. Đây cũng là một trong những điều kiện góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn huyện theo Nghị Quyết 73/NQ - BTV Tỉnh ủy đạt trên 47%./.

Công Đại

Tin cùng chuyên mục