Xã Thượng Lâm thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vũng

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực từ cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là có sự cố gắng, nỗ lực trong phát triển kinh tế của bà con nhân dân, năm 2023, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã có 488 hộ gia đình nghèo vươn lên thoát nghèo và không có hộ nghèo phát sinh; số hộ cận nghèo giảm trong năm là 168 hộ. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã còn 7,91%, đạt tiêu chí giảm nghèo đa chiều trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo, trong những năm qua gia đình ông Chẩu Văn Xuân ở thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm đã tích cực lao động sản xuất 3 vụ trong năm và chăn nuôi lợn hàng hoá. Nhận thấy gia đình chăn nuôi lợn phù hợp và đã có kinh nghiệm chăn nuôi, trong năm 2023, UBND xã Thượng Lâm đã hỗ trợ cho gia đình ông Xuân 4 con lợn nái sinh sản từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Sau khi nhận con giống về nuôi, gia đình ông Xuân đã tích cực chăm sóc, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho vật nuôi nên lợn phát triển khoẻ mạnh. Việc hỗ trợ lợn giống của xã Thượng Lâm đã góp phần quan trọng giúp đình  ông Xuân có thêm điều kiện nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hàng hoá, bền vững. 

Gia đình ông Chẩu Văn Xuân thôn Bản Bó, xã Thượng Lâm chăm sóc tốt đàn lợn sau khi được Nhà nước hỗ trợ

Để giảm được 488 hộ nghèo, 168 hộ cận nghèo trong năm 2023, xã Thượng Lâm đã phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh và huyện để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo trong xã có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó, xã tập trung thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để hỗ trợ các hộ làm nhà, sửa nhà, phát triển các loại cây, con giống chất lượng cao, tập huấn kiến thức sản xuất, chăn nuôi.... Đồng thời, xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể giao cho các thôn bản; cũng như tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Ngoài ra, xã còn phối hợp tổ chức các phiên giao dịch tư vấn việc làm ở các khu công nghiệp trong nước và đi xuất khẩu lao động… Trong năm 2023, toàn xã có 220 lao động được tạo việc làm mới, trong đó lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố: 210 người, xuất khẩu lao động 10 người. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51,3 triệu đồng/người, vượt chỉ tiêu kế hoạch. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực trong công tác giảm nghèo, đời sống của người dân trong xã đã từng bước được nâng cao, nhân dân đồng thận cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền xã thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Nhiều hộ nông dân ở xã Thượng Lâm chú trọng trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ đem lại hiệu quả kinh tế cao  

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo nhưng để cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao hơn, giữ vững tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xã Thượng Lâm cần tiếp tục quan tâm duy trì và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Cũng như tạo điều kiện để người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giúp đời sống các hộ gia đình ngày một khấm khá với nguồn thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục