Xã Thổ Bình khuyến khích người dân chăn nuôi dê

Tận dụng địa hình đồi núi, nguồn thức ăn tự nhiên, những năm qua, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi, trong đó, nghề nuôi dê sinh sản và lấy thịt đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân nơi đây và phát triển tổng đàn gia súc tại địa phương.

Trước đây, gia đình ông Ma Đức Tôn, ở thôn Bản Piát, xã Thổ Bình cũng chăn nuôi dê, tuy nhiêu do giá dê bấp bênh, thấp nên ông Tôn đã từ bỏ không chăn nuôi. Đến năm 2018, nhận thấy các hộ gia đình trong xã chăn nuôi dê nhiều và giá bán được cao hơn trước rất nhiều nên ông bắt đầu chăn nuôi lại với 1 con dê đực và 2 con dê sinh sản, sau 2 năm chăn nuôi đến nay đàn dê của gia đình ông đã phát triển lên 8 con. Với điều kiện lợi thế có thể chăn nuôi dưới tán rừng nên vừa qua gia đình ông cùng với một số hộ khác trong xã đã được Hợp tác xã nông, lâm nghiệp xã Thổ Bình lựa chọn cung cấp cho gia đình 10 con dê sinh sản để phát triển chăn nuôi dê theo hướng nông nghiệp sạch, liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, đã giúp gia đình ông nhân số lượng đàn dê lên 18 con và có thể phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, cung cấp dê ra thị trường. 

Ông Ma Văn Tôn thôn Bản Piát vui vẻ khi được nhận thêm dê sinh sản từ Dự án về nuôi

Sau gần 5 năm đưa đàn dê vào nuôi trên đất Thổ Bình đã khẳng định chủ trương đúng đắn của chính quyền xã, phát triển chăn nuôi dê trên các sườn núi đã mang lại hiệu quả kinh tế, trở thành vật nuôi đặc sản giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Huyện Lâm Bình cũng đã có chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi dê trên địa bàn toàn huyện nói chung và xã Thổ Bình nói riêng nên đã tạo phong trào nuôi dê phát triển khá mạnh ở xã. Hiện nay, xã giao cho Hợp Tác xã nông, lâm nghiệp xã Thổ Bình tiếp tục phối hợp, lựa chọn con giống, để cung cấp dê cho các hộ gia đình có điều kiệu, lợi thế chăn nuôi. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã Thổ Bình có 464 con dê, tập trung nhiều ở các thôn Nà Vài, Vằng Áng, Bản Phú, Bản Pước, Lũng Piát... Hiện nay, thị trường tiêu thụ dê Thổ Bình chủ yếu là ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình. Dê giống được bà con lựa chọn nuôi là giống dê cỏ, thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên, thời tiết của địa phương, ít dịch bệnh. Chất lượng thịt dê thơm ngon, đáp ứng được nhu cầu của thị trường, do đó, không chỉ tiêu thụ trong địa bàn mà nhiều thương lái từ các huyện lân cận cũng tới tìm mua, đem đi tiêu thụ ở các tỉnh Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, được các nhà hàng ưa chuộng nên dê ở Lâm Bình nói chung hiện cung chưa đủ cầu. 

Chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt ở xã Thổ Bình hiện đang là hướng đi mới, phù hợp, khai thác được lợi thế, tiềm năng của địa phương, mở ra hướng sản xuất chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ việc phát triển chăn nuôi dê đã thay đổi được tập quán canh tác của người dân, mở ra hướng sản xuất mới vừa phù hợp với điều kiện thực tế vừa nâng cao giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho bà con xã Thổ Bình nói riêng, huyện vùng cao Lâm Bình nói chung.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục