Xã Bình An chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc trong Mùa Đông

Xã Bình An hiện có hơn 3.810 con gia súc, trong đó trâu, bò là 1.448 con. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa Đông, xã Bình An đang tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc và hướng dẫn nông dân thực hiện dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi.

Gia đình chị Giàng Thị Nga ở thôn Tiên Tốc, xã Bình An, huyện Lâm Bình là một trong những hộ gia đình thực hiện mô hình chăn nuôi trâu nhốt vỗ béo và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao từ nhiều năm nay. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông, gia đình chị đã chăm sóc tốt cho diện tích cỏ VA06 hiện có, trồng ngô vụ Đông, ủ lá mía, tích trữ thức ăn tinh, thô như ngô hạt, rơm, rạ ngay sau khi thu hoạch lúa Mùa và chuẩn bị bạt để che kín chuồng nuôi giữ ấm cho gia súc trong những ngày giá rét. Nhờ có sự chủ động đó, nên đàn trâu của gia đình chị luôn phát triển khỏe mạnh, kể cả trong mùa Đông giá rét. 

Những năm trở lại đây, tổng đàn gia súc trên địa bàn xã Bình An đã tăng cả về số lượng và chất lượng với tổng đàn hơn 3.810 con. Xã hiện đang phát triển mạnh mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo tại các thôn với hơn 100 hộ thực hiện, trong đó hộ ít nhất nuôi 2 con và hộ nhiều nhất nuôi 20 con. Vì vậy, công tác bảo vệ, tránh đói, rét cho đàn gia súc trong mùa Đông được xã Bình An thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hộ gia đình còn duy trì chăn nuôi theo hình thức chăn thả, do đó việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho đàn gia súc được xã đặc biệt quan tâm. Hơn nữa, thời gian vừa qua, trên địa bàn xã xảy ra nhiều trận mưa, lũ khiến chuồng trại chăn nuôi của các hộ dân bị hư hỏng, ảnh hưởng đến việc chống rét cho đàn vật nuôi. Vì vậy, để vật nuôi được giữ ấm trong mùa Đông năm nay, UBND xã Bình An đã xây dựng phương án phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong vụ Đông - Xuân, vận động người chăn nuôi bảo vệ đàn gia súc; chủ động phòng, chống đói, rét trong mùa Đông, giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Đồng thời, vận động các hộ dân dự trữ đủ thức ăn cho vật nuôi trong mùa Đông; không thả rông gia súc trong mùa Đông. 

Các hộ chăn nuôi ở xã Bình An chủ động tích trữ nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông

Với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chủ động của người dân, trong những năm qua, trên địa bàn xã Bình An không có trâu, bò bị chết rét trong mùa Đông. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, thông qua các cuộc họp thôn, bản, xã Bình An đã tuyên truyền, khuyến cao các hộ chăn nuôi không được chủ quan lơ là, mà phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói rét, đồng thời hướng dẫn bà con áp dụng đồng bộ các biện pháp để bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông. 

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục