Xã Thổ Bình đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lạc xuân 2019

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con nông dân xã Thổ Bình, huyện vùng cao Lâm Bình đang tập trung nhân lực ra đồng khẩn trương thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích lạc Xuân, giải phóng đất, phục vụ cho sản xuất vụ Mùa năm 2019.

Vào thời điểm thu hoạch, gia đình ông Vàng Khuổi Xanh, thôn Nà Vài, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình có đến gần 10 lao động làm việc ở ngoài đồng. Với diện tích 1.400m2 được gieo trồng bằng giống lạc mới L14, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, mưa nhiều nhưng  với việc thực hiện đúng quy trình gieo lạc và chăm sóc tốt, nhất là phòng trừ dịch bệnh nên cây lạc vẫn sinh trưởng và phát triển tốt; đến thời điểm thu hoạch cho năng xuất cao, với 1.000m2 diện tích gia đình ông Xanh thu được gần 8 tạ lạc tươi, với giá theo thị trường hiện nay hơn 10.000 đồng/kg lạc tươi. Với năng xuất và giá cả như vậy thì trồng cây lạc đã mang về thu nhập cao gấp 2 lần so với trồng lúa.

Gia đình Ông Vàng Khuổi Xanh, thôn Nà Vài, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình tập chung thu hoạch lạc Xuân

Vụ xuân năm 2019, xã Thổ Bình gieo trồng 213ha lạc, việc thực hiện các biện pháp chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, năng suất thu hoạch lạc tươi đạt từ 70 đến 80 tạ/ha. Để đảm bảo giải phóng đất cho sản xuất vụ mùa, bà con nông dân ở các thôn bản đã giúp nhau về ngày công và tập trung đưa các loại phương tiện cơ giới vào phục vụ thu hoạch lạc. Vụ xuân này, hầu hết các hộ gia đình ở trong xã đều tận dụng hết diện tích đất soi bãi ven suối và đất ruộng 1 vụ để đưa vào trồng lạc. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thực hiện thâm canh 3 vụ mỗi năm, kết hợp giữa trồng lạc vụ xuân, trồng lúa vụ mùa và trồng ngô vụ đông đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp các hộ gia đình trong xã từng bước phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững.

Nhân dân xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tập chung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lạc Xuân

Hiện nay, bà con trong xã đã thu hoạch được gần 200 ha lạc, thu hoạch đến đâu có thương lái trực tiếp đến thu mua tại ruộng ngay đến đó. Nhằm chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ mùa, hiện nay xã Thổ Bình đang quyết liệt chỉ đạo cán bộ Khuyến nông, trưởng các thôn bản đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây lạc và các loại hoa màu khác. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, nạo vét kênh mương và chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ mùa đúng khung lịch thời vụ.  

 

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục