Hiệu quả Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở huyện Lâm Bình

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Bình đã luôn phát huy vai trò nòng cốt của mình, tích cực thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Trong đó có Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một ví dụ điển hình. Thông qua cuộc vận động đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thôn Tân Lập, xã Thổ Bình hiện có 140 hộ gia đình với 636 nhân khẩu, có 3 dân tộc Tày, Dao, Kinh cùng sinh sống. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thôn đã đạt được những kết quả quan trọng, đó là: Các hộ gia đình trong thôn đã tập trung sản xuất đúng khung lịch thời vụ và thâm canh 3 vụ trong năm để đảm bảo an ninh lương thực. Chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Thu nhập bình quân đầu người từ 14-15 triệu đồng/năm, đã xóa được 07 hộ nghèo. Cơ sở hạ tầng nông thôn như nhà văn hóa thôn, đường làng ngõ xóm, đường nội đồng, kênh mương, cầu qua suối, đều được đầu tư nâng cấp và xây mới. Hằng tuần, các chi hội, tổ chức đoàn thể trong thôn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc hoa ở các tuyến đường. Thôn thường xuyên duy trì đội bóng đá, bóng chuyền và đội văn nghệ của thôn. Đóng góp ủng hộ quỹ "Vì người nghèo", quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được gần 2,5 triệu đồng, đóng góp xây dựng Đài bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã 14,2 triệu đồng, đóng góp xây dựng sân vận động của xã 13 triệu đồng, giúp 30 ngày công hỗ trợ người nghèo làm nhà ở. Năm 2018, thôn có 92% tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", thôn nhiều năm liên tục đạt thôn văn hóa. 

Nhân dân tích cực tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ huyện Lâm Bình đã tích cực tuyên truyền; đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ cơ sở xây dựng nội dung thực hiện phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân ở khu dân cư về ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động được nâng lên. Nhân dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm; đoàn kết tích cực tham gia hiến đất, góp công, góp của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đưa các giống mới vào sản xuất, thành lập các mô hình liên kết, tổ hợp tác; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện hỗ trợ làm mới và sửa chữa được trên 380 nhà ở để đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Toàn huyện có 12 mô hình phát triển kinh tế, 36 mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững, 42 mô hình bảo vệ môi trường, 23 mô hình bảo đảm an ninh trật tự, 25 mô hình bảo đảm an toàn giao thông, 21 mô hình xử lý chất thải, rác thải. Thực hiện kiên cố hóa kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn đạt gần 40 km; bê tông hóa đường giao thông nội đồng đạt 11km; xây dựng nhà văn hóa thôn, bản gắn với sân thể thao và khuôn viên được 21 nhà. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên, đến nay, huyện Lâm Bình đã có 3 xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 7 đến 17 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất

Có thể thấy, qua 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện đã được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Năm 2018, toàn huyện có 82% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tăng 8 % so với năm 2014; 77,6% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hoá”, tăng 26,6% so với năm 2014. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao; khối đại đoàn kết các dân tộc được mở rộng, xây dựng lực lượng chính trị cơ sở vững mạnh. Vai trò, vị thế của MTTQ trong hệ thống chính trị ngày càng được khẳng định, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục