Xã Phúc Yên, huyện Lâm Bình tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng vụ Xuân

Cùng với các địa phương trong huyện những ngày này bà con nông dân ở xã Phúc Yên đang tập trung ra đồng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng vụ Xuân năm 2019.

Vụ xuân 2019 xã Phúc Yên có kế hoạch gieo trồng trên 61 ha lúa, 36 ha ngô, trên 8 ha lạc. Đến nay các loại cây trồng đã được bà con nông dân thực hiện đạt và vượt kế hoạch về diện tích cũng như thời vụ. Hiện nay, các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại. Để các loại cây trồng phát triển ổn định, ngay sau khi gieo cấy xong, xã đã chỉ đạo các thôn bản, cán bộ khuyến nông xã thường xuyên kiểm tra đồng ruộng. Đồng thời, chỉ đạo các thôn, bản chủ động nạo vét hệ thống kênh mương, chủ động tích chữ nguồn nước đảm bảo đủ lượng nước phục vụ tưới tiêu cho diện tích lúa xuân trên địa bàn xã. Cùng với đảm bảo nguồn nước tưới, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động bà con nông dân chủ động trong việc chăm sóc, bón phân cho diện tích lúa và các loại cây trồng khác. Trên thửa ruộng của gia Anh Quan Văn Thoát ở thôn Phiêng Mơ, hiện nay  gia đình anh đang tập trung chăm sóc, làm cỏ xục bùn cho diện tích lúa của gia đình. Anh thoát cho biết: " Nhờ có nguồn nước tưới đảm bảo nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, hiện nay đã bắt đầu xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại như: bệnh vàng lá, sâu đục thân, chuột, bọ xít gây hại… Để phòng trừ sâu bệnh và chuột hại lúa, gia đình anh đang tập trung làm cỏ xong sớm để lấy thuốc về phụn phòng trừ". 

Gia đình anh Quan Văn Thoát, thôn Phiêng Mơ, xã Phúc Yên đang tập trung chăm sóc lúa xuân

Cùng với tập trung chăm sóc bón phân cho cây lúa, xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông thường xuyên bám sát đồng ruộng kiểm tra tình hình sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng  đặc biệt là tình hình sâu bệnh hại để có hướng khắc phục kịp thời. Theo cán bộ khuyến nông xã cho biết, hiện nay trên một số cánh đồng đã xuất hiện một số loại sâu bệnh như bọ xít đen, bệnh vàng lá, chuột gây hại do vậy bà con nông dân cần chủ động các biện pháp phòng trừ không để lây lan ra diện rộng. Xã Phúc Yên cũng chỉ đạo Hợp tác xã và cán bộ ở các thôn bản vận động bà con nông dân chủ động tích trữ ngồn nước và tập trung nạo vét hệ thống kênh mương, để đảm bảo ngồn nước tưới khi thời tiết nắng nóng, khô hạn xảy ra.

Trong thời gian tới tình hình thời tiết con diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường là môi trường thích hợp để sâu bệnh phát sinh gây hại, nên bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng để có hướng chăm sóc, phòng trừ kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời thiết và sâu bệnh gây ra.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục