Nhận biết thịt lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi

Theo Tổ chức Thú y thế giới, dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, không gây hại cho con người. Do đó, người tiêu dùng vẫn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm thịt lợn.

Nhờ nắm rõ thông tin dịch tả lợn châu Phi không lây lan sang người nên hiện nay, các bà nội trợ
 vẫn lựa chọn thịt lợn trong thực đơn bữa ăn hàng ngày.

Ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, để phân biệt được thịt lợn không bị nhiễm bệnh, người dân có thể quan sát bằng mắt thường sẽ thấy thịt có màu đỏ tươi tự nhiên, mỡ trắng sáng, da không có các đốm hay các vết khác thường. Người tiêu dùng tuyệt đối không mua thịt có màu lạ như nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, nếu chạm tay thấy chảy nhớt thì đó là thịt ôi hoặc đã mắc bệnh.

Người dân có thể dùng tay để kiểm tra độ đàn hồi của thịt, nếu thịt bị ngón tay ấn vào không bị lõm, không bị dính, rỉ nước đó chắc là thịt khỏe mạnh. Ngoài ra, thịt lợn khỏe mạnh sẽ có màu da sáng hồng hào, còn lợn nhiễm bệnh sẽ có phần bì lấm chấm xuất huyết, nhão, tai lợn bị tím. Người dân nên lưu ý chỉ chọn thịt lợn được chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ và lợn không bị nhiễm bệnh. Mọi người khi nấu nên tuân thủ ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh hay lợn chưa được chế biến kỹ để tránh mắc bệnh…

Chị Trần Thị Thảo, một tiểu thương bán thịt tại chợ Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, trước thông tin một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi khiến chị khá lo lắng. Nhưng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chị được biết dịch tả lợn không lây sang người, chị đã yên tâm phần nào. Chị chọn lợn thịt có nguồn gốc xuất xứ để cung ứng cho khách hàng.

Chị Trần Thu Hiền, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) bày tỏ, thịt lợn là thực phẩm chính trong các bữa ăn của gia đình chị. Ban đầu chị khá hoang mang khi biết thông tin dịch tả lợn châu Phi bùng phát nhưng khi được các cơ quan chức năng khuyến cáo, tìm hiểu qua báo chí, chị biết dịch này không nguy hiểm cho con người nên vẫn sử dụng thịt lợn bình thường. Còn chị Lương Minh Tâm, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) thường chọn mua thịt lợn ở siêu thị hoặc ở những cửa hàng thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn cho gia đình.

Theo ghi nhận tại các chợ trên địa bàn tỉnh, giá thịt lợn vẫn ổn định, sức mua có giảm nhẹ vì người tiêu dùng có băn khoăn, lo lắng về dịch tả lợn châu Phi. Song nhờ được tuyên truyền, nắm bắt rõ thông tin nên không tẩy chay thịt lợn.  

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục