Xã Khuôn Hà khuyến khích người dân phát triển kinh tế rừng

Là một trong những địa phương có điều kiện lợi thế về phát triển rừng, đặc biệt là thấy được hiệu quả kinh tế từ rừng đem lại, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Khuôn Hà đã triển khai nhiều chính sách của Nhà nước nhằm hỗ trợ người dân trồng rừng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ chủ động chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.

Năm 2019, xã Khuôn Hà triển khai mô hình trồng quế, với tổng diện tích 36,5 ha. Đây là mô hình được Viện nghiên cứu Trung ương hỗ trợ giống và phân bón để trồng. Cùng với được cung cấp cây giống khi trồng, trong quá trình thực hiện mô hình, các hộ luôn được Viện nghiên cứu cung cấp phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Biết được cây quế là loại cây trồng đem lai hiệu quả kinh tế cao nên các hộ gia đình được thực hiện dự án đã thường xuyên phát dọn thực bì, chăm sóc để cây quế phát triển tốt. 

Anh Chẩu Văn Khai ở thôn Nà Vàng, xã Khuôn Hà chăm sóc cây của gia đình

Trong các năm 2017, 2018, gần 20 hộ gia đình ở các thôn Lung May, Nà Vàng, Nà Muông, Nà Ráo của xã Khuôn Hà tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng theo Chương trình 327 được phép khai thác rừng quế và đã cho các hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng, trong đó có hộ được hơn 1 tỷ đồng. Từ thực tế cho thấy, hiệu quả kinh tế từ rừng đem lại là rất cao. Để khuyến khích người dân phát triển kinh tế từ rừng, tại các cuộc họp thôn, bản, xã Khuôn Hà đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có đất lâm nghiệp đủ điều kiện tích cực trồng rừng. Đồng thời, giao chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng hằng năm cho các thôn bản thực hiện. Với nhiều giải pháp được đưa ra, những năm gần đây, nhận thức của người dân về công tác trồng rừng và bảo vệ rừng cũng đã được nâng lên, các hộ có đất rừng đã chủ động đăng ký với chính quyền địa phương và tự bỏ vốn ra mua giống cây về trồng. Cây sau khi được trồng cũng đã được bà con quan tâm, chăm sóc đúng kỹ thuật như phát dọn sạch sẽ, bón phân cho cây phát triển tốt. Từ việc quan tâm trồng rừng của người dân nên chỉ tiêu trồng rừng của xã hằng năm luôn được thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. 

Để giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế từ rừng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xã Khuôn Hà đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường vào các khu vực sản xuất, chăn nuôi và trồng rừng như: tuyến đường từ Nà Ráo đến các khu vực Thôm Côông, Bản Pin cũ của xã Phúc Yên... Đây chính là một trong những điều kiện thuận lợi để xã khuyến khích nhân dân phát triển trồng rừng kết hợp chăn nuôi dưới tán rừng để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập của người dân trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, cũng như phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thúy Phượng -Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục