Thổ Bình làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng

Với gần 7 nghìn ha, trong đó, rừng phòng hộ trên 4 nghìn ha, đất rừng sản xuất trên 2.000 ha. Những năm trở lại đây; người dân ở xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế rừng. Từ đó đã có nhiều mô hình kinh tế rừng đã mang lại hiệu quả cao, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống, từng bước thoát nghèo bền vững.

Nhân dân xã Thổ Bình tiến hành chăm sóc rừng

Ông Hoàng Văn Cân, Bí thư chi bộ thôn Nà Bó, xã Thổ Bình cho biết, thôn có trên 40ha rừng sản xuất, trong đó 100% hộ gia đình đều trồng rừng, hộ nhiều có hơn 6ha, hộ ít gần 0,5 đến 2 ha. Giờ đây, trồng rừng đã trở thành phong trào thi đua trong thôn, nhiều gia đình có kinh tế khá từ trồng rừng như gia đình ông Đinh Minh Quang 6ha rừng, Ma Đình Ín 4ha rừng chủ  yếu là cây keo lai, hàng năm các gia đình đều cho thu nhập trên 100 triệu đồng. 

Để chủ động trong phát triển kinh tế rừng, chính quyền xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện giúp người dân tìm nguồn cung ứng giống, vốn, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc lựa chọn và chăm sóc cây giống; cùng với đó UBND xã tăng cường giám sát, theo dõi việc trồng và bảo vệ rừng của người dân. Riêng trong năm 2020, xã Thổ Bình trồng 87,3 ha rừng. Trong đó trồng rừng sản xuất là 79ha, trồng rừng phân tán 8ha.

Diện tích rừng trồng mới đã phát triển xanh tốt, hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho người dân

Đồng chí Ma Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thổ Bình cho biết; để kinh tế rừng tiếp tục phát triển bền vững, thời gian tới, xã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; chú trọng phát triển cây trồng, vật nuôi đảm bảo chất lượng, cho năng suất cao. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân thực hiện mô hình kinh tế trang trại tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi để nâng cao thu nhập trên một đơn vị canh tác và liên doanh liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nhờ thực hiện tốt các quy định về đất đai và công tác tuyên truyền về lợi ích kinh tế từ trồng rừng đến người dân, nên diện tích trồng rừng ở xã Thổ Bình, năm sau luôn cao hơn năm trước. Việc bà con nông dân triển khai thực hiện có hiệu quả công tác trồng rừng đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội; phấn đấu đưa xã Thổ Bình cán đích trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương vào năm 2021.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục