Lăng Can lan tỏa phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Lăng Can ngày càng có sức lan tỏa và thu hút nhiều hội viên nông dân tham gia. Từ phong trào, đã có nhiều hộ nông dân vươn lên làm giàu, thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương mình.

Chi hội Nông dân thôn Mà Mèn, xã Lăng Can là một trong những chi hội nông dân thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Để thực hiện có hiệu quả phong trào này, trong các buổi sinh hoạt chi hội, các lớp tập huấn, chi hội đều lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên phát huy vai trò chủ thể, chung tay xây dựng nông thôn mới. Qua tuyên truyền, vận động, nhiều cán bộ, hội viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế như: Nuôi vịt thả suối, nuôi lợn đen, trồng rau sạch…cho thu nhập hàng 100 triệu đồng/ năm. Đến nay, trong Chi hội có trên 30 hộ gia đình hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Mô hình nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo đem lại hiệu quả kinh tế cao

Hội Nông dân xã Lăng Can, hiện nay có 953 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 11 chi hội. Xác định là một trong 3 phong trào lớn của hội, những năm qua phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân xã Lăng Can đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến 100% chi hội và cán bộ, hội viên nông dân. Hàng năm, Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân, tham quan học tập và xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, động viên hội viên nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với thực tế của hộ gia đình. Bên cạnh đó, Hội nông dân Lăng Can còn làm tốt vai trò cầu nối với các ngân hàng nhằm tạo điều kiện để hội viên tiếp cận được nguồn vốn vay đầu tư phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi. Đến thời điểm này, Hội đã tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 289 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hội đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư, cung ứng cho 129 hộ được hỗ trợ phân bón theo hình thức trả chậm với 11.700kg. Bên cạnh đó, hội nông dân xã còn triển khai thực hiện các chương trình, dự án như; Dự án “ Nuôi trâu vỗ béo” tại 02 thôn Làng Chùa và thôn Nà Khà; Chương trình bò 530 với tổng đàn 19 con, hiện nay đã luân chuyển được 01 con; Chương trình bò của Quỹ thiện tâm, tập đoàn Vingroup tài trợ cho 25 hộ nghèo vay bê cái sinh sản, hiện nay đã phát triển lên 41 con. Từ trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của giai cấp nông dân xã, huyện. Hiện nay, toàn xã có 235 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở, 24 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện; 01 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân; thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững đạt nhiều kết quả. Thời gian tới, Hội nông dân xã Lăng Can sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục