Tấm gương người cao tuổi ở xã Khuôn Hà làm kinh tế giỏi

Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, ông Hỏa Văn Hanh ở thôn Nà Vàng, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông là một trong những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi điển hình ở xã Khuôn Hà.

Năm nay dù đã ở tuổi thất thập nhưng ông Hanh không chông chờ, ỷ lại vào con cháu, mà vẫn năng động, nhanh nhẹn, tích cực phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho con cháu và bà con thôn bản học tập làm theo. Ngoài trồng lúa, với tiềm năng thế mạnh có đất, nguồn nước thuận lợi, ông Hanh đã lựa chọn chăn nuôi dê, trâu, bò, đào ao thả cá và trồng rừng để phát triển kinh tế. Nhằm duy trì hiệu quả mô hình chăn nuôi, trong những năm qua, ông luôn chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và tham khảo kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi từ nhiều kênh thông tin khác nhau. Đồng thời, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc. Do vậy, đàn vật nuôi của gia đình ông luôn được duy trì, phát triển với gần 20 con dê, 8 con trâu, bò và chăn nuôi hàng trăm con cá bỗng, chiên, trắm. Đến nay, tổng giá trị kinh tế từ chăn nuôi của gia đình ông Hanh là trên 150 triệu đồng. Đối với công tác trồng rừng, sau khi có hiệu quả kinh tế từ đợt khai thác rừng trồng đầu tiên, hơn 2 năm qua ông Hanh đã vận động các thành viên trong gia đình trồng mới được 7 ha cây quế và mỡ. Để cây sớm cho khai thác, ông thường xuyên đi kiểm tra, chăm sóc, tỉa cành để cây phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho gia đình nguồn thu nhập lớn trong thời gian tới. 

Mô hình chăn nuôi dê của gia đình ông Hỏa Văn Hanh ở thôn Nà Vàng, xã Khuôn Hà được duy trì hàng chục năm nay 

Từ thực tế cho thấy, ông Hanh đã có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội; vận động con cháu chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tham gia nhiệt tình các phong trào, hoạt động ở thôn bản, được Đảng bộ và chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đây là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến người cao tuổi mẫu mực của xã Khuôn Hà mà địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân đến học tập làm theo. 

Dù là người cao tuổi nhưng ông Hỏa Văn Hanh vẫn tiếp tục cống hiến sức lực của mình cho gia đình, quê hương. Ý chí, nghị lực của ông thật đáng trân trọng, xứng đáng để lớp trẻ học tập và noi theo.

Thúy Phượng -Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục