Thổ Bình tập trung chăm sóc cây trồng vụ Xuân năm 2021

Cùng với các địa phương trong huyện những ngày này bà con nông dân trên địa bàn xã Thổ Bình đang tập trung chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ Xuân.

Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, bón phân cho diện tích lúa Xuân

Vụ xuân 2021 xã Thổ Bình gieo cấy 105 ha diện tích lúa, 239,5 ha lạc. Để cây lúa phát triển tốt, ngay sau khi gieo cấy xong, xã đã chỉ đạo các thôn bản vận động bà con nông dân chủ động trong việc chăm sóc, bón phân cho cây lúa, cây lạc kịp thời. Trên thửa ruộng rộng 2.000 mét vuông của gia đình chị Ma Thị Toanh, ở thôn Bản Piát, chị gieo cấy 1.000 m2 lúa còn lại là trồng lạc, hiện nay đang gia đình đang tập trung làm cỏ, bón phân cho cây lúa và cây lạc. Qua kiểm tra theo dõi trên lúa đã xuất hiện bọ xít đen gây hại, còn đối với cây lạc cũng bắt đầu bị nấm và một số loại sâu bệnh khác gây hại, gia đình chị đang tập trung chăm sóc, làm cỏ, sau khi làm cỏ xong chị mới tiến hành phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Chị Ma Thị Toanh, thôn Bản Piat đang kiểm tra sâu bệnh trên diện tích lạc Xuân

Hiện nay trên một số cánh đồng đã xuất hiện một số loại sâu bệnh như bọ xít đen, sâu cuốn lá nhỏ và bệnh bạc lá gây hại trên cây lúa. Trước tình trạng trên, xã Thổ Bình đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã, khuyên  nông thôn bản thường xuyên đi kiểm tra thăm đồng hướng dẫn bà còn nông dân chủ động chăm sóc và phòng trừ kịp thời đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng là: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp. Đồng thời chỉ đạo các thôn bản chủ động tích trữ ngồn nước ở các hồ đập và tập trung nạo vét hệ thống kênh mương, để đảm bảo ngồn nước tưới cho các loại cây trồng.

Một số diện tích lúa xuất hiện sâu bệnh đã được bà con nông dân tiến hành phun thuốc phòng trừ

Trong thời gian tới tình hình thời tiết con diễn biến phức tạp, mưa nắng thất thường là môi trường thích hợp để sâu bệnh phát sinh gây hại nên bà con nông dân cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng để có hướng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời thiết và sâu bệnh gây ra.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục