Đoàn thanh niên xã Xuân Lập phát huy sức trẻ; xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị

Là một xã vùng cao của huyện Lâm Bình, Xuân Lập là xã còn gặp nhiều khó khăn, đồng bào sinh sống chủ yếu là dân tộc Mông, Dao, Tày... Phát huy vai trò và tinh thần xung kích của thế hệ trẻ, trong những năm qua Đoàn xã Xuân Lập đã góp phần thực hiện tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong việc động viên thanh niên tham gia vào các hoạt động trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế xã hội, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp.

Hiện nay, đoàn xã Xuân Lập có 07 chi đoàn (02 chi đoàn trường học và 05 chi đoàn thôn bản), tổng số đoàn viên, thanh niên là 109 đoàn viên, tổng số BCH (Ban chấp hành) Đoàn xã 11/13. Nhằm thực hiện hoạt động tuyên truyền, kỉ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đoàn xã tổ chức Sinh hoạt chính trị chủ điểm các tháng và ký các cam kết thực hiện đúng an toàn giao thông cũng như thực hiện việc đăng ký các phần việc, công trình thanh niên gắn với chào mừng các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Cụ thể: BCH Đoàn xã huy động ĐVTN (Đoàn viên thanh niên) các Chi đoàn Thực hiện 03 công trình cấp Chi đoàn chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Xuân Lập lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025 tại Chi đoàn Khuổi Trang, Chi đoàn Nà Co, Chi đoàn Mầm non và 01 công trình “Hàng cây Thanh niên” cấp Đoàn xã chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Thu hút 100 ĐVTN tham gia và trị giá công trình 10 triệu đồng. Ủng hộ công trình cấp tỉnh xây dựng tượng đài Lý Tự Trọng chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ các cấp, trị giá 1.086.000 đồng.

Ra quân tháng thanh niên năm 2020, BCH Đoàn xã huy động 7/7 chi đoàn tham gia vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm các thôn, trường mầm non điểm trường các thôn, chỉnh trang trồng hoa xung quanh khuôn viên nhà văn hóa.Huy động 60 ĐVTN tham gia vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, vệ sinh nhà văn hóa xã, treo cờ chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Xuân Lập lần thứ IX nhiệm kỳ 2020-2025. BCH Đoàn xã huy động ĐVTN các Chi đoàn tham gia tình nguyện với các hoạt động tu sửa các điểm trường, đào hố rác, sơn sửa khuôn viên và lớp học giúp trường Mầm non Xuân Lập và điểm trường Mầm non Khuổi Củng nhằm thiết thực hiện Nghị quyết 73 của BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang. Thực hiện ngày “Chủ nhật xanh”, hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2020, các hoạt động vệ sinh đoạn đường thanh niên tự quản. Huy động được đoàn viên thanh niên quyên góp được 03 triệu đồng giúp đỡ khắc phục hậu quả sau hỏa hoạn, khắc phục hậu quả sau trận mưa bão tại trường PTDTBT TH&THCS Xuân Lập.

Đoàn xã đã tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch Covid 19, phối hợp các cấp có thẩm quyền nắm tình hình các công dân đi xã trở về địa phương, hướng dẫn các công dân tự cách ly tại nhà đồng thời. Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, Đoàn xã đã huy động được các đoàn viên tham gia may khẩu trang, phát 500 khẩu trang miễn phí và hướng dẫn bà con nhân dân trong xã đeo khẩu trang đúng cách. Đồng thời, với tinh thần tương thân tương ái, Đoàn đã phối hợp với các tổ chức xã hội hóa thăm hỏi và tặng 05 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn xã với trị giá là 02 triệu đồng, tặng quà 01 gia đình là đối tượng bảo trợ người khuyết tật gia đình có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch Covid 19 với trị giá số tiền là 1.500.000 đồng.

Thực hiện phong trào “Đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, Đoàn xã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền tư vấn nghề nghiệp, việc làm, huy động nhiều lượt ĐVTN tham gia “Ngày hội việc làm”, đồng thời phát hành các văn bản tuyển dụng lao động đến các Chi đoàn thôn bản. Đoàn xã quan tâm và giao chi đoàn giúp đỡ tư vấn cho thanh niên trong quá trình làm kinh tế, thường xuyên đến mô hình để kiểm tra theo kế hoạch. Trong đó có đoàn viên thanh niên Triệu Tòn Phâu (sinh năm 1989) dân tộc Dao, là đoàn viên thôn Lũng Giềng vay vốn hỗ trợ để phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi lợn đen và trồng cây lâm nghiệp, tổng đàn lợn là 30 con 1 lứa,diện tích cây trồng gần03 ha. Với sự cần cù, chịu khó, mô hình kinh tế đã đạt hiệu quả cao, mỗi năm sau khi trừ đi các chi phí còn lại lợi nhuận thu được 70 đến 80 triệu đồng/ năm. Từ nguồn vốn được vay, đoàn viên Lò A Vụa (sinh năm 1994)dân tộc Mông, đoàn viên thanh niên thôn Nà Co đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế là chăn nuôi thủy sản với diện tích 03 ao cá, mở xưởng cơ khí sửa xe và tổng thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/năm.Hiện tại, sau khi đăng ký Đoàn xã đã tư vấn các thanh niên đang có thêm 5 mô hình kinh tế mới, phù hợp với tình hình địa phương và đang chờ nguồn vốn để mở rộng và phát triển thêm. 

Đoàn viên Triệu Tòn Phâu, dân tộc Dao, thôn Lũng Giềng và mô hình chăn nuôi lợn đen

Những kết quả đạt được trong năm 2020 của Đoàn xã đã đạt được là rất đáng ghi nhận. Để có kết quả đó xuất phát từ sự đoàn kết nhất trí của tập thể BCH Đoàn xã, đồng thời bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ xã và Đoàn cấp trên. Thường xuyên tham mưu cho cấp uỷ về lãnh đạo công tác thanh niên, tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên năm 2020, các chi đoàn trong toàn xã đã tổ chức tốt cho ĐVTN học tập các Nghị quyết Đại hội Đảng, Đoàn các cấp. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bước sang năm mới 2021, Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Đoàn xã Xuân Lập tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng vững mạnh. Đồng thời, phát huy tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, mỗi đoàn viên thanh niênĐoàn xã Xuân Lập quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp sức trẻ của mình vào xây dựng quê hương Xuân Lập ngày một phát triển, giàu đẹp./.

Triệu Thị Bạch Vân

Trường Chính trị Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục