Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thổ Bình đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế

Những năm qua, Hội Phụ Liên hiệp nữ xã Thổ Bình luôn tích cực vận động chị em hội viên tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Qua đó, giúp chị em phụ nữ vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, từ đó khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào ở địa phương.

Mô hình trồng dưa lê, dưa hấu của hội viên Phụ nữ xã Thổ Bình

Hội LHPN xã Thổ Bình hiện có 928 hội viên tham gia sinh hoạt ở 10 chi hội. Nhằm giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định đời sống, hằng năm, Hội Liên hiệp phụ nữ  xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khảo sát hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trên cơ sở đó tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho chị em vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, đến nay tổng dư nợ là trên 12,3 tỷ đồng. Ngoài ra Hội phụ nữ xã còn tham gia vào Tổ liên kết Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tổng dự nợ do Hội phụ nữ xã quản lý gần 14 tỷ đồng. Cùng với sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, Hội Phụ nự xã còn thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của các Tổ Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế như: vận động hội viên phụ nữ tham gia gửi tiền tiết kiệm, đến nay số tiền gửi tiết kiện của Hội phụ nữ xã đạt 325 triệu đồng, tạo điều kiện cho 376 hội viên vay để đầu tư kinh doanh, chăn nuôi, sản xuất. Từ các nguồn vốn vay đã giúp chị em hội viên có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng chọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình chị Ma Thị Hạnh, chi hội Phụ nữ thôn Bản Pước, sau khi được tham gia vào tổ chức hội, chị đã được tham gia các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi và được tiếp cận với các nguồn vồn của ngân hàng nên đã có điều kiện đầu tư vào chăn nuôi lợn thịt, với mô hình nuôi lợn thịt theo hình thức nuôi gối mối năm 3 đến 4 lứa, mỗi lứa từ 8 đến 10 con, bình quân mỗi năm cho thu nhập từ chăn nuôi đạt 50 đến 60 triệu đồng.

Mô Hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Ma Thị Hạnh, chi hội Phụ nữ thôn Bản Pước, xã Thổ Bình

 Cùng với đó, Hội còn thành lập các CLB, Tổ nhóm “Phụ nữ giúp nhau viên gạch hồng” , “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trồng các tuyến đường hoa… Thường xuyên vận động gia đình hội viên có 1 vườn rau xanh để cung cấp thức ăn sạch cho gia đình. Đến nay, tổng số hội viên có vườn rau xanh là 692 hội viên. Bên cạnh đó, Hội phụ nữ xã Thổ Bình còn phối hợp với Trung tâm Dich vụ nông nghiệp huyện và các tổ chức hội của xã tổ chức các lớp tập huấn về công tác sản xuất, tuyên truyền cho chị em hội viên và bà con nông dân lựa chọn các giống cây trồng có giá trị kinh tế, chyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gieo trồng đúng khung thời vụ, tăng hệ số sử dụng đất bằng cách gieo trồng các loại cây màu vụ Đông...  Thông qua các nguồn vốn vay, các tổ nhóm giúp nhau phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Chị em phụ nữ thôn Tân Lập tham gia trồng và chăm sóc tuyến đường hoa ở khu dân cư

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong những năm vừa qua, Hội Phụ Liên hiệp Phụ nữ xã Thổ Bình sẽ tiếp tục duy trì, tìm hiểu và hướng dẫn cho chị em nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, dạy nghề, đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật… để giúp chị em phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững. Ngoài ra còn tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa… nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở các khu dân cư. Từ đó khẳng định rõ nét hơn vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục