Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã Lăng Can

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Lăng Can đã có tinh thần đổi mới, sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày một khởi sắc.

Trên cơ sở quy hoạch về hạ tầng giao thông trong Đề án xây dựng NTM của xã, bên cạnh sự hỗ trợ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức để rút ngắn thời gian hoàn thành tiêu chí này. Để có được sự đồng thuận cao từ người dân, xã đã thành lập Ban vận động, trong đó các hội, đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng là nhân tố chủ lực trong công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới đến đông đảo người dân. Nhờ đó, nhận thức về xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng được nâng lên, chủ động hơn trong việc tham gia hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông cũng như công trình phúc lợi khác được triển khai trên địa bàn. Từ chủ trương đúng đắn, thiết thực phù hợp với nguyện vọng nên được đông đảo bà con hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn. Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở địa phương phải kể đến gia đình ông Nguyễn Đình Tiện, thôn Nà Mèn, ông Tiện chia sẻ: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gia đình ông và nhiều hộ gia đình khác trong thôn được cán bộ UBND xã, cán bộ thôn đến tuyên truyền, vận động bà con hiến đất để mở đường bê tông nông thôn từ mặt đường rộng 3m lên 5m. Khi xã phát động gia đình ông Tiện đã không ngần ngại hiến gần 100m2 đất vườn để xã làm đường bê tông.

Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã Lăng Can

trực tiếp xuống thôn vận động nhân dân hiến đất làm đường

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Toàn xã hiện có 12 thôn với gần 90% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, tiêu chí về giao thông luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Kết quả rà soát thống kê việc hiến đất, cây cối, hoa màu của nhân dân trong Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới riêng trong năm 2018;  tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 80 hộ gia đình hiến hơn 4nghìn m2  diện tích đất vườn cho xã làm đường bê tông. Hiện tại xã đang thi công 0,6 km đường trục xã đoạn Nà Đon, thôn Bản Kè A đến tuyến đường ĐT188, 1,6 km đường từ thôn Bản Khiển đến thôn Nà Mèn. Và gần 0,4 km đoạn từ khu di dân thôn Nà Mèn đến khu vực Thẳm Pậu, thôn Bản Kè B. Hiện nay UBND xã đang chỉ đạo các đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình

Điều đáng ghi nhận trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn ở Lăng Can là có những hộ nghèo, thu nhập thấp nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân ở địa phương trong công cuộc xây dựng NTM. Cùng với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, thông qua việc hiến đất làm đường giao thông của người dân trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới được mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống./.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục