Hồng Quang đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng

Với diện tích đồi rừng tương đối lớn, lâm nghiệp được xác định là thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình. Đây là tiềm năng lớn để bà con nông dân chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa. Chính vì vậy, trong những năm qua, phát triển kinh tế từ rừng đã và đang được người dân trên địa bàn xã Hồng Quang quan tâm thực hiện và đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo từ trồng rừng.

Gia đình ông Bàn Phúc Lâm, ở thôn Khuổi Soan là một trong những hộ đi đầu trong việc đầu tư vào trồng rừng  ở xã Hồng Quang. Năm 2007, ông đầu tư vào trồng rừng với diện tích ban đấu khoảng 4 ha cây keo,  hai năm sau ông trồng trồng thêm 4 ha cây bồ đề, đến năm 2015, cây keo của gia đình ông đến tuổi khai thác, sau khi khai thác xong ông tiếp tục trồng mới, còn với cây bồ kề hiện nay gia đình ông đang tiến hành khai thác, từ trồng rừng đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình nên ông đã quyết định chuyển từ trồng các loại cây ngắn ngày như ngô, sắn sang trồng rừng. Hiện nay gia đình ông có 22 ha rừng, trong đó có 14 ha rừng mới trồng được khoảng 2 đến 3 năm còn 8 ha đang trong giai đoạn khai thác. Từ khi gỗ rừng trồng của gia đình ông được khai thác, gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định, đã mua sắm được các vật dụng thiết yếu trong gia đình. Đến cuối năm 2018, gia đình ông đã được thôn bản xét cho thoát nghèo.

 

Diện tích rừng keo của gia đình ông Bàn Phúc Lâm, thôn Khuổi Soan, xã Hồng Quang

Tổng diện tích đất lâm nghiệp lớn của xã Hồng Quang trên 5.211 ha, trong đó đất rừng sản xuất trên 4.250 ha, đất rừng phòng hộ trên 958 ha. Cùng với các chính sách hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước cho công tác phát triển rừng, việc người dân tự bỏ vốn vào trồng và bảo vệ rừng đang trở thành con đường làm giàu của người dân ở xã Hồng Quang. Trong những năm qua, với hiệu quả kinh tế đem lại từ việc trồng rừng, người dân trên địa bàn xã đã từng bước tin tưởng vào việc trồng và phát triển kinh tế rừng. Ngày càng có nhiều hộ dân tham gia trồng rừng để tăng thu nhập gia đình, từng bước giảm nghèo bền vững. Những năm gần đây, diện tích rừng trồng của xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Riêng trong năm 2018, xã Hồng Quang trồng mới được trên 133 ha rừng, đạt 101% kế hoạch. Trong đó, trồng rừng sản xuất tập trung 126 ha. Công tác bảo vệ rừng cũng được cấp ủy, chính quyền và người dân quan tâm, ngoài ra xã còn chủ động liên hệ với các đơn vị thu mua, chế biến gỗ đảm bảo việc tiêu thụ gỗ cho người dân kịp thời.

Những diện tích đất đồi trước đây trồng cây ngắn ngày nay được trồng các loại cây lấy gỗ giá trị khinh tế cao

Nhờ thực hiện tốt các quy định về đất đai và công tác tuyên truyền về lợi ích kinh tế từ trồng rừng đến người dân, nên diện tích trồng rừng ở xã Hồng Quang, năm sau luôn cao hơn năm trước. Việc bà con nông dân đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác trồng rừng đã tạo cho nhiều vùng đất với các loại cây mọc tự nhiên không có giá trị kinh tế nay được phủ lên là những cây có giá trị kinh tế cao, qua đó đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải tạo được môi trường, sinh thái và tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển ./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục