Nông dân Phúc Sơn vui mừng, phấn khởi khi cây mía nguyên liệu được giá

Những ngày này, bà con nông dân xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình đang bước vào vụ thu hoạch mía đường niên vụ 2023 - 2024. Với cơ chế chính sách phù hợp và được Công ty cổ phần Mía Đường Sơn Dương ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm mía nguyên liệu đã giúp nhiều hộ dân ở đây duy trì, mở rộng diện tích cây trồng. Niên vụ này, cây mía nguyên liệu được giá, bà con vui mừng phấn khởi, bởi có thêm điều kiện thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Với 4.000 mét vuông diện tích đất soi bãi, năm nay gia đình chị Ma Thị Nẩu ở thôn Phiêng Tạ, xã Phúc Sơn dự kiến thu hoạch được 40 tấn mía nguyên liệu. Với giá bán được Công ty cổ phần Mía Đường Sơn Dương ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm là 130 nghìn đồng/ một tạ, đã giúp gia đình chị có thêm thu nhập hơn 50 triệu đồng. Ngoài được bao tiêu sản phẩm, gia đình chị cùng với nhiều hộ dân khác trong thôn còn được Công ty hỗ trợ công làm đất, giống, phân bón, giúp bà con yên tâm duy trì và mở rộng diện tích trồng cây mía. Đến nay, gia đình chị đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích mía và được Công ty thu mua theo hợp đồng. 

 

Gia đình chị Ma Thị Nẩu tập trung thu hoạch mía nguyên liệu

Những năm trước, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, giá mía nguyên liệu xuống thấp khiến đời sống người trồng mía gặp nhiều khó khăn. Trước tình trạng trên, nhiều hộ dân đã chuyển đổi sang trồng các loại cây khác, điều này khiến diện tích mía của xã Phúc Sơn cũng như nhiều địa phương khác trong huyện giảm mạnh. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, giá mía nguyên liệu liên tục tăng giúp nhiều hộ nông dân có lãi và bắt đầu quay lại trồng mía. Niên vụ mía 2023 - 2024 toàn xã Phúc Sơn có hơn 80 ha, được trồng tập trung nhiều ở các thôn Phiêng Tạ, Noong Cuồng. Xác định cây Mía là một trong những cây trồng hàng hoá, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương, xã Phúc Sơn đã phối hợp với Công ty cổ phần Mía Đường Sơn Dương triển khai nhiều giải pháp, chính sách đầu tư có trọng tâm, trọng điểm như: hỗ trợ giống mía, phân bón, công cải tạo đất, thuốc bảo vệ thực vật và ký cam kết bao tiêu sản phẩm bắt đầu từ năm 2023 đến năm 2026 cho người dân yên tâm phát triển cây mía nguyên liệu. Năm 2024, xã Phúc Sơn được UBND huyện Lâm Bình giao chỉ tiêu trồng mới 15 ha mía nguyên liệu và duy trì mía lưu gốc 80,6 ha. Để duy trì và nhân rộng diện tích mía, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách phát triển vùng mía nguyên liệu của Công ty cổ phần Mía Đường Sơn Dương, cũng như hiệu quả kinh tế từ cây mía đem lại cho bà con, nhằm giúp người nông dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 

Nhiều hộ gia đình trong xã tập trung thu hoạch mía

Với việc Công ty Cổ phần Mía Đường Sơn Dương có chính sách hỗ trợ giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm với mức giá hợp lý như hiện nay sẽ là động lực thúc đẩy người nông dân trên địa bàn xã Phúc Sơn yên tâm sản xuất, mở rộng diện tích phát triển ổn định vùng nguyên liệu. Qua đó, xây dựng vùng sản xuất hàng hoá tập trung chuyên canh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục