Nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân Lâm Bình phát triển sản xuất, kinh doanh

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Lâm Bình đã phát huy tốt vai trò là cầu nối, nòng cốt trong việc giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo một cách hiệu quả nhất. Các cấp Hội tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp định hướng phát triển của địa phương. Toàn Hội hiện có gần 5.400 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Tích cực vận động hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường các hoạt động dịch vụ tư vấn, hỗ trợ vốn, dạy nghề, đào tạo việc làm cho hội viên, là những giải pháp được Hội Nông dân xã Thượng Lâm chú trọng thực hiện. Hội làm tốt công tác ủy thác với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền hơn 35 tỷ đồng thông qua 17 tổ tiết kiệm và vay vốn, từ đó, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân. Đến nay, Thượng Lâm có 280 hộ nông dân sản xuất kinh giỏi các cấp. Tỷ lệ hộ nghèo của Hội giảm xuống còn 0,8%. 

Một số mô hình phát triển, sản xuất của hội viên Hội Nông dân huyện.

Bám sát vào đặc điểm địa phương, Hội Nông dân huyện Lâm Bình đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hội tăng cường các hình thức hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã nhằm tạo cơ hội giúp các hội viên nghèo vươn lên. Toàn huyện hiện có 22 tổ hội nghề nghiệp với 225 thành viên hoạt động theo chuỗi liên kết giá trị, Hội đã chú trọng tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM. Quan tâm hỗ trợ vốn, kỹ thuật để phát triển các hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị trong nông nghiệp và hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP, Hội Nông dân huyện Lâm Bình hiện nhận uỷ thác với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn với số tiền gần 240 tỷ đồng cho 8.000 hộ vay vốn. Các hoạt động đồng hành, hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế của Hội Nông dân huyện Lâm Bình đã góp phần làm cầu nối, tạo sự liên kết giữa các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Kịp thời hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp phát triển kinh tế của nông dân. Qua đó, không chỉ giúp hội viên, nông dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh./.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục