Nhân dân thôn Nà Tông tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Xác định giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là nhân rông mô hình phát triển dịch vụ du lịch Homestay. Qua đó, đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho các hộ gia đình trong thôn.

Gia đình bà Triệu Thị Sướng là một trong những hộ đi đầu trong phát triển loại hình dịch vụ du lịch Homestay ở Thượng Lâm, để nâng cao mức thu nhập, giảm nghèo cho gia đình. Trong quá trình làm du lịch cộng đồng Homestay, gia đình bà luôn được các cấp từ huyện đến thôn bản tạo điều kiện cho vay vốn, xây dựng cơ sở vật chất, chỉnh trang nhà ở, đặc biệt là được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng làm du lịch. Từ đó, đã giúp gia đình bà ngày càng thu hút được nhiều du khách đến ăn, ngủ, nghỉ tại nhà và đi du lịch thưởng ngoạn danh lam, thắng cảnh ở địa phương. Từ việc phát triển du lịch, đã giúp gia đình bà Sướng, thu nhập bình quân mỗi một tháng gần 30 triệu đồng, cùng với đó, còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động trong thôn.

Từ khi làm dịch vụ du lịch Homestay gia đình bà Triệu Thị Sướng đã công ăn việc làm và mức thu nhập ổn định

Thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm hiện có 127 hộ gia đình, với các dân tộc Tày, Dao và Kinh cùng chúng sống. Để giúp các hộ gia đình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, những năm qua thôn Nà Tông đã tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng vào điều kiện thực tế ở trong thôn để phát triển kinh tế như: nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa và phát triển du lịch. Theo đó, về phát triển sản xuất, thôn đã khuyến khích các hộ tập trung trồng cả 3 vụ trong năm để tăng năng suất, sản lượng lương thực. Còn trong phát triển chăn nuôi, thôn vận động bà con chăn nuôi trâu, bò, dê, gà, vịt địa phương để bán ra thị trường và cung cấp cho hộ gia đình làm dịch vụ du lịch trong và ngoài thôn. Về kinh tế du lịch, hiện nay thôn có 7 hộ gia đình phát triển theo loại hình này, hằng tuần đều có khách đến ở lưu trú. Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế tại địa phương, nhiều hộ gia đình có người trong độ tuổi lao động còn đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Với nhiều giải pháp trong việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, trong năm 2019 thôn Nà Tông  đã có 6 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo và đến nay thôn không còn hộ nghèo.

Đa dạng các loại hình phát triển kinh tế ở thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm

Nhờ có sự định hướng đúng đắn của thôn và có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ vốn, cây, con giống trong phát triển sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ du lịch Homestay, đặc biệt là có sự nỗ lực của các hộ gia đình trong thôn, đến nay thôn Nà Tông đã và đang đổi thay từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Qua đó, đã góp phần cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thượng Lâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục