Thôn Khau Cau xã Phúc Yên làm tốt công tác phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Trong những ngày này nhiệt độ hạ thấp đã gây rét đậm. Để bảo vệ sức khỏe cho đàn vật nuôi, UBND huyện Lâm Bình chỉ đạo UBND các xã, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét bảo vệ đàn gia súc, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra.

Ông Triệu Tòn Nái, thôn Khâu Cau, xã Phúc Yên chăm sóc trâu, bò của gia đình

Ông Triệu Tòn Nái, thôn Khâu Cau, xã Phúc Yên chia sẻ; hiện gia đình ông có 2 con trâu và 1 con bò. Ngay sau khi thu hoạch xong cây trồng vụ Mùa, Ông Nái và nhiều hộ gia đình trong thôn đã chủ động thu gom rơm rạ về tích trữ, chăm sóc tốt diện tích cỏ voi và trồng trên 300m2 diện tích cây ngô vụ Đông, đồng thời dự trữ nguồn thức ăn tinh bột như ngô, sắn khô cho trâu; hiện tại gia đình ông Nái đã chủ động gia cố, che chắn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ đảm bảo giữ ấm cho gia súc của gia đình mình.

Cây ngô vụ Đông được Nhân dân thôn Khâu Cau đưa vào trồng để có thức ăn cho trâu và bò.

Hiện nay thôn Khau Cau, xã Phúc Yên có gần 300 con gia súc; trong đó có trên 220 con trâu và gần 40 con bò. Trong năm cán bộ thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác tiêm phòng định kỳ, vệ sinh thú y, tiêu độc khử trùng. Từ đó nhiều hộ gia đình đã hiểu con trâu, con bò là tài sản lớn trong gia đình, hiện nay thời tiết đang diến biến phức tạp, nhiệt độ đang xuống rất thấp gây rét đậm và xuất hiện sương muối; chính vì vậy bà con cần chủ động xây dựng, tu sửa và che chắn chuồng trại cho kín gió, khô ráo; đồng thời dự trữ thức ăn xanh và thức ăn tinh như; cỏ voi và ngô… tuyên truyền cho nhân dân không thả rông gia súc. Do làm tốt công tác tuyên truyền về chăm sóc đàn vật nuôi nên trong những năm trở lại đây, trên địa bàn thôn Khau Cau, xã Phúc Yên không có tình trạng trâu, bò bị chết do đói, rét và dịch bệnh. 

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với chăn nuôi, người dân nên thận trọng, không nên chủ quan trong việc phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đề cao cảnh giác với các yếu tố dễ phát sinh dịch bệnh. Chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ an toàn đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt.                            

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục