Lâm Bình tăng cường phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi.

Lâm Bình là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, nhiệt độ luôn thấp hơn so với các huyện bạn trong tỉnh từ 1 đến 2 độ C. Để chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm trong những ngày rét đậm, rét hại như hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng các ngành chuyên môn của huyện Lâm Bình đã và đang tăng cường bám sát cơ sở, đồng hành cùng bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Từ việc tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Lâm Bình đã ngày càng có ý thức hơn trong việc chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi của gia đình. Vào mùa Đông hằng năm, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ giảm thấp như hiện nay, các hộ gia đình trên địa bàn huyện đã chủ động tích trữ thức ăn rơm, rạ, lá mía và trồng cây ngô vụ Đông, cỏ VA06 cho đàn gia súc từ trước nên đàn vật nuôi luôn có đầy đủ thức ăn tại chuồng. Cùng với đó, ý thức chăn dắt cho trâu, bò ăn gần nhà và không thả giông gia súc lên rừng qua đêm của các hộ chăn nuôi cũng đã được nâng lên. Qua đó, đã góp phần  bảo vệ tốt cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra. 

Một số hình ảnh về công tác phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi của bàn con nông dân

 

Huyện Lâm Bình hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm trên 171.600 con, trong đó đàn gia súc có gần 30.000 con, đàn gia cầm 141.650 con. Với số lượng đàn gia súc, gia cầm khá lớn và cũng là một trong những nguồn thu nhập chính của người dân nên công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Để chủ động phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi, ngay từ đầu tháng 10 năm 2019, UBND huyện Lâm Bình đã xây dựng và triển khai phương án phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi đến tất cả các xã, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Theo đó, UBND các xã và các ngành chuyên môn của huyện đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác tiêm phòng vụ Thu - Đông nhằm tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Đồng thời, hướng dẫn người dân tích trữ, chuẩn bị đầy đủ các loại thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm để đề phòng những ngày nhiệt độ giảm thấp. Theo báo cáo của các ngành chuyên môn, nhờ thực tốt công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi của người dân, nên đến nay đàn gia súc trên địa bàn huyện vẫn đang phát triển tốt, chưa có thiệt hại do rét gây ra. 

 Để công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi đạt kết quả cao, ngoài những khuyến cáo của các ngành chuyên môn, các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn huyện Lâm Bình cần nâng cao nhận thức trong việc chủ động chăm sóc tốt cho đàn vật nuôi của gia đình mình. Điều này không chỉ giảm được thiệt hại về kinh tế của các hộ mà còn tác động tích cực đến việc duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện./.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục