Năm 2018, huyện Lâm Bình giảm được 463 hộ nghèo

Bằng nhiều giải pháp thực hiện hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, trong năm 2018, huyện Lâm Bình đã giảm được 463 hộ nghèo theo tiêu chí mới, đạt 100% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 45,75% xuống còn 40,19%.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2018, huyện Lâm Bình đã giao chỉ tiêu giảm nghèo đến các địa phương trong huyện, để các địa phương tổ chức rà soát những hộ gia đình nghèo dự kiến thoát nghèo trong năm. Từ đó, thông qua các buổi họp thôn bản, lồng ghép tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tự khắc phục khó khăn, nỗ lực phát triển sản xuất, chăn nuôi, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập. Nhằm giúp các hộ gia đình nghèo có thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình nghèo vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng, phối hợp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ gia đình nghèo. Thu hút hộ nghèo tham gia vào các tổ, nhóm phát triển sản xuất, chăn nuôi theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở và tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản như: miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ đất ở, nước sinh hoạt theo Quyết định 775, ngày 20/5/ 2013 của Thủ tướng Chính phủ… Thông qua các chương trình hỗ trợ, nhiều hộ nghèo đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo,ổn định cuộc sống.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, thời gian tơi, huyện Lâm Bình tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác giảm nghèo, nhằm khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo không chông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 5%/năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục