Lâm Bình quan tâm tạo việc làm và chuyển đổi nghề cho lao động địa phương

Trong năm qua, bằng những giải pháp thiết thực, có hiệu quả, vấn đề giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Lâm Bình ngày càng được nâng lên. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống. Đồng thời, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn cũng từng bước được chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2018, huyện Lâm Bình đã giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề cho trên 1.320 lao động, đạt 118% kế hoạch, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 40,19%.

Nhận thấy nhu cầu lắp đặt các đồ dùng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống gia đình của nhân dân. Năm 2012, gia đình anh Nguyễn Văn Nủi ở thôn Nà Liềm, xã Thượng Lâm đã được vay nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn, cộng với số vốn tự có của gia đình, anh Nủi đầu tư mở cơ sở sản xuất chuyên lắp đặt khung nhôm, cửa sắt, inox. Sau nhiều năm hoạt động, với cách làm sáng tạo, các mặt hàng do cơ sở sản xuất của gia đình anh Nủi làm ra đều đảm bảo kỹ thuật, uy tín được nhân dân trong vùng tin tưởng, lựa chọn. Ngoài việc nâng cao thu nhập, mỗi năm không chỉ giúp gia đình anh thu về gần 100 triệu đồng, cơ sở sản xuất của gia đình anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động ở địa phương với mức thu nhập ổn định. 

Để giúp người lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên ổn định, góp phần tăng thêm thu nhập và giảm nghèo, thời gian qua, huyện Lâm Bình đã tạo điều kiện cho lao động nông thôn được tham gia học nghề, trợ giúp cho lao động có kiến thức cần thiết để tham gia lao động sản xuất. Trong năm 2018, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã mở được 10 lớp dạy nghề ở các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và du lịch cho 300 học viên, đã góp phần giúp người lao động lựa chọn được việc làm phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình trên chính mảnh đất quê hương mình. Cùng với đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cũng đã chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã trên địa bàn huyện, đã thu hút được hàng nghìn lao động đến tìm kiếm thông tin việc làm. Nhờ vậy, trong năm 2018, huyện Lâm Bình đã có 1.320 lao động được tạo việc làm và chuyển đổi nghề. Trong đó, số lao động được tạo việc làm tại địa phương là 840 người, số lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố trong nước là 468 người và có 12 người đi xuất khẩu lao động. Do được tạo công ăn việc làm nên mức thu nhập của người dân đã từng bước được nâng lên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều. 

Hằng năm huyện Lâm Bình luôn tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tình đến tư vấn, giới thiệu việc làm với người lao động

Trong thời gian tới, huyện Lâm Bình tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo. Trong đó, khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển tạo vốn, việc làm cho người lao động; thực hiện tốt chính sách đối với lao động học nghề, xuất khẩu lao động. Đồng thời, thu hút các dự án đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững./.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục