Lăng Can tiến hành gieo cấy lúa Mùa 2019

Trong những ngày này bà con nông dân xã Lăng Can, huyện Lâm Bình đang khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ sản xuất lúa Mùa, đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, tạo điều kiện thuận lợi sản xuất vụ Đông 2019.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác ở thôn Bản Kè, xã Lăng Can trong những năm gần đấy thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, gia đình bà Nguyễn Thị Lành luôn chủ động thực hiện nghiêm lịch thời vụ. Vụ Mùa năm nay, gia đình bà Lành gieo cấy trên 3.000m2 lúa, chủ yếu bằng giống lúa thuần để đảm bảo thời gian tiếp tục gieo trồng cây vụ Đông. Đặc biệt, để chủ động phòng chống sâu bệnh hại, ngay từ đầu vụ gia đình bà Lành đã đưa vôi bột xuống bón cho các chân ruộng nhằm cải tạo đất. Đến thời điểm này, gia đình bà đã gieo cấy được 50% diện tích lúa.

 

Bà con nông dân các thôn, bản đang tích cực đẩy nhanh tiến độ cấy lúa Mùa

Trong những ngày này, tại các cánh đồng của 11 thôn, bản của xã Lăng Can đâu đâu cũng bắt gặp những người nông dân đang khẩn trương tiến hành cày, bừa, đắp bờ, gieo cấy lúa. Vụ Mùa 2019, Lăng Can có kế hoạch gieo cấy 273,2 ha, chủ yếu với các giống lúa VNR20, Hà Phát 3, KM18, Tạp Giao 1, Thái Xuyên 111… trong đó, lúa thuần chiếm trên 82 % diện tích. Để triển khai gieo cấy đúng lịch thời vụ, Ban chỉ đạo sản xuất xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho 100% thôn, bản với sự tham gia của 1.144 hộ. Đồng thời, vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất, tích cực kiểm tra, nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi, đặc biệt là sau các đợt mưa lũ, từ đó đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phụ vụ sản xuất vụ Mùa. Một trong những điểm đáng lưu ý trong sản xuất vụ Mùa 2019, bà con nông dân trên địa bàn xã đã chủ động thực hiện các biện pháp cải tạo đất, phòng trừ sâu bệnh hại như; đưa vôi bột xuống xuống nhằm cải tạo đất, phòng, trừ ốc bưu vàng. Qua đó, có thể nhận thấy bà con nông dân đã chủ động thực hiện các biện pháp sản xuất vụ Mùa ngay từ đầu vụ. Tính đến ngày 24/ 6 Lăng Can đã gieo cấy được 65,7 ha, đạt 24% diện tích./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục