Phụ nữ Lâm Bình sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi

Những năm qua, với sự tạo điều kiện của các cấp, ngành, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Lâm Bình được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và các chương trình dự án khác để đầu tư phát triển kinh tế. Đồng vốn này thật sự là đòn bẩy giúp nhiều gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Việc tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp hội viên đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất. Từ đó, trong tổ chức Hội ngày càng xuất hiện thêm nhiều điển hình phát triển kinh tế tại các địa phương với nhiều mô hình mới, cách làm hay. Chị Cháng Thị Phênh thôn Nà Coóc, xã Bình An,huyện Lâm Bình là một trong những điển hình về sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi hiệu quả. Chị Phênh cho biết, năm 2013, khi được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư mua một con trâu đực giống và một con bò sinh sản về nuôi. Do được chăm sóc tốt nên sau nhiều năm chăn nuôi, đến nay số bò của gia đình chị đã tăng lên 6 con. Nhờ chăn nuôi hiệu quả đã giúp gia đình chị có thu nhập và làm được nhà ở ổn định. 

Nhờ chịu khó chăn nuôi nên đàn bò của gia đình chị Cháng Thị Phênh ở thôn Nà Coóc, xã Bình An, huyện Lâm Bình đang sinh trưởng, phát triển tốt 

Để đảm bảo nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng phụ nữ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội; quy định của ngân hàng về cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác đến hội viên; các nội dung thỏa thuận theo văn bản liên tịch giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và Hội LHPN huyện.Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, chú trọng nhằm giúp hội viên sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích,cũng như thu trả gốc, lãi đúng kỳ hạn được thực hiện thường xuyên, liên tục. Đến nay, Hội LHPN huyện quản lý 40 tổ tiết kiệm vay vốn, với tổng dư nợ trên 75,5 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 1.705 hộ vay. Ngoài ra, Hội còn tạo điều kiện cho 171 thành viên vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển, với tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Cùng với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, hội tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý vốn nhằm giúp hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích… Qua đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh; chú trọng chăn nuôi, trồng cây có giá trị kinh tế cao, từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống gia đình. 

Việc tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp đời sống hội viên phụ nữ huyện vùng cao Lâm Bình ngày càng đủ đầy, hạnh phúc. Từ đó, chị em thêm tự tin, năng động, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục