Lăng Can nỗ lực trong công tác giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Là xã trung tâm của huyện, tuy nhiên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Lăng Can luôn quan tâm đến công tác giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đặc biệt là đối với lực lượng lao động trẻ chưa có việc làm ổn định. Qua đó, góp phần giải bài toán thu nhập và giảm nghèo tại địa phương.

Hiện nay, tổng số lao động có khả năng lao động của xã Lăng Can là trên 4.000 người, trong đó chủ yếu là lao động phổ thông, tỷ lệ lao động trong độ tuổi được đào tạo đạt 30%. Để nâng cao chất lượng nguồn lao động, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân, UBND xã chỉ đạo các thôn, bản rà soát nhu cầu việc làm của người dân để xây dựng kế hoạch, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện mở các lớp dạy nghề, đảm bảo việc đào tạo nghề gắn với nhu cầu của xã hội. Trong đó, chú trọng mở các lớp dạy nghề về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm, kỹ thuật xây dựng... nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong 6 tháng dầu năm xã Lăng Can đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện tổ chức mở một lớp dạy nghề xây dựng tại xã cho 35 lao động. Việc mở lớp dạy nghề cho lao động tại địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia học tập.

Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm được tổ chức tại xã Lăng Can

Cùng với việc đào tạo nghề, xã còn chú trọng tuyên truyền, vận động lao động trong độ tuổi lao động tham gia các buổi tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động do huyện tổ chức để người lao động được tiếp cận với nhu cầu việc làm, nắm được những thông tin về điều kiện tuyển dụng, ngành nghề và quyền lợi của người lao động khi đi lao động ở nước ngoài…  Trong 6 tháng đầu năm 2019 xã Lăng Can có 175 người được giải quyết việc làm, đạt 82,5% kế hoạch năm. Trong đó số lao động được giải quyết việc làm mới tại địa phương là 93 người, chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp 69 người, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 15 người, thương mại dịch vụ 9 người; xuất khẩu lao động 2 người; lao động làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước là 80 người, đạt 177% kế hoạch. Những năm gần đây tỷ lệ lao động đi xuất khẩu lao động và đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước đã tăng lên điều đó cho thấy nhận thức của người lao động đã có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động tìm kiếm những thị trường lao động có tiềm năng để đi lao động mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Lao động địa phương tham gia các phiên giao dịch việc làm tổ chức tại xã

Tuy nhiên, công tác giải quyết việc làm của xã vẫn gặp không ít khó khăn do đa số lao động  không có tay nghề, chủ yếu là lao động phổ thông, thiếu lao động có trình độ tay nghề cao; do vậy số lao động này thường không có công việc ổn định, nhận thức của người dân về học nghề còn hạn chế, chưa đầu tư thời gian để học nghề mà chỉ muốn đi làm có thu nhập ngay. Số lao động đi xuất khẩu không nhiều và làm rải rác ở các công ty khác nhau, tay nghề của hầu hết lao động chưa đáp ứng được với tiêu chí của doanh nghiệp. Xác định giải quyết việc làm là tiền đề quan trọng để thúc đẩy KT - XH của xã phát triển. Vì vậy, xã Lăng Can đã tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp, nhất là tầng lớp thanh niên chưa có việc làm ổn định.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục