Lâm Bình tổng kết công tác Y tế năm 2020, Phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Ngày 23/12/2020, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Y tế năm 2020, Phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Dự hội nghị có lãnh đạo các Chi cục Dân số - KHHGĐ, vệ sinh ATTP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trực thuộc Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang; về phía huyện Lâm Bình có đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên BTV Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo UBND 8 xã và Trạm trưởng trạm Y tế các xã.

Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang và Huyện uỷ, UBND huyện Lâm Bình về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả. Nổi bật là công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được triển khai đồng bộ từ tuyến huyện đến cơ sở. Trong năm, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình, Phòng khám đa khoa Thượng Lâm và các trạm Y tế cơ sở đã khám và điều trị cho trên 52 nghìn lượt bệnh nhân. Trong đó, điều trị nội trú là 4.239 trường hợp, công suất sử dụng giường bệnh đạt 96,8%. Công tác tiêm chủng mở rộng được thực hiện đảm bảo an toàn theo đúng quy định; từ năm 2019 – 2020 có 98,7% trẻ học lớp 2 và trẻ 7 tuổi ở cộng đồng được tiêm bổ sung vắc xin - Uốn ván - Bạch hầu. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc bà mẹ, trẻ em được ngành y tế quan tâm. Trong năm không xảy ra tai biến sản khoa và tử vong mẹ. Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo cân nặng và chiều cao là gần 20%... 100% trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi được uống Vitamin A; 8/8 Trạm y tế xã có cơ sở vật chất nhà trạm đạt chuẩn, 70/70 thôn bản có nhân viên y tế hoạt động. Trong tháng hành động ATTP - Ngành y tế huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm, đã tiến hành kiểm tra 440 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; qua kiểm tra đã phát hiện 78 cơ sở vi phạm về ATTP, trong đó 72 cơ sở bị nhắc nhở và 6 cơ sở bị phạt hành chính với số tiền là 1.900.000 đồng. Hoạt động y tế dự phòng được tăng cường, công tác phòng chống kiểm soát dịch bệnh được triển khai chặt chẽ, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh sốt rét, sốt xuất huyết trên địa bàn huyện. Triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống, dịch bệnh trên địa bàn huyện, đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngành y tế huyện đã tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường; tổ chức phun hoá chất diệt khuẩn tại trường học, các cơ quan công sở trên địa bàn huyện. Theo đó tổng số người được theo dõi và cách ly tính đến ngày 21/12/2020, trên dịa bàn huyện có 2.060 người.  Số mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2. Kết quả, trong năm ngành y tế huyện không có trường hợp người tử vong nào do dịch bệnh gây ra. Cùng với đó, Các chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế được tổ chức triển khai đồng bộ hiệu quả.

Trong thời gian tới, Ngành y tế huyện Lâm Bình cần tập trung nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ Y, Bác sỹ đó là; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh thái độ phục vụ nhân dân được nâng lên, triển khai có hiệu quả kế hoạch xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp từng bước đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh và nhân dân. Nâng cao hiệu quả công tác Y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn sảy ra. Tổ chức quản lý chặt chẽ, giám sát công tác vệ sinh ATTP; triển khai có hiệu quả các chương trình về Y tế, Dân số. Nâng cao chất lượng hoạt động trạm Y tế xã, đẩy mạnh thực hiện có chất lượng các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã, gắn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí về Y tế. Nhằm đạt mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân các dân tộc trọng huyện.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục