Lâm Bình chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi

Trên địa bàn huyện Lâm Bình hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 182.645 con. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về chăn nuôi trong mùa Đông, những ngày này, các hộ gia đình trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đang tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Gia đình anh Nguyễn Văn Đôn ở thôn Làng Chùa, xã Lăng Can phát triển chăn nuôi gia trại tổng hợp với hơn 40 con trâu, bò, dê, lợn từ nhiều năm nay tại khu vực Nà Xe của xã Lăng Can. Hằng năm, mỗi khi bước vào mùa Đông, để phòng chống đói, rét gia đình anh đã dùng bạt quây kín chuồng trại giữ ấm cho vật nuôi. Đồng thời, cho gia súc ăn tại chuồng hoặc chỉ chăn thả quanh khu vực trang trại, đến chiều tối đưa về chuồng nhốt cho ăn thêm và giữ ấm. Với cách làm này, đã giúp đàn vật nuôi của gia đình anh luôn khỏe mạnh và sinh trưởng tốt.

Anh Nguyễn Văn Đôn chăm sóc đàn vật nuôi của gia đình

Để phòng, chống đòi rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, trước khi bước vào mùa Đông, các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Bình đã vận động người dân tích trữ rơm, chăm sóc tốt diện tích cỏ hiện có và trồng được hằng trăm ha ngô vụ Đông làm thức ăn cho gia súc. Đặc biệt, là đã triển khai tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Trong thời điểm rét đậm, rét hại như hiện nay, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, rét hiệu quả cho đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, để nâng cao mức thu nhập cho người dân của huyện, cũng đã góp phần quan trọng hình thành ý thức cho các hộ gia đình quan tâm, chú trọng bảo vệ sức khỏe đàn vật nuôi, nhất là vào mùa Đông.

Người dân Lâm Bình chủ động thức ăn cho dàn gia súc trong mùa đông

Trong những năm qua, nhờ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa hiệu quả đã giúp nhiều hộ gia đình ở huyện Lâm Bình vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Chính vì vậy, việc chủ động làm tốt công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong mùa Đông không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân, mà còn duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục