Lâm Bình Sáng tạo trong công tác Cải cách thủ tục hành chính

Xác định Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Huyện Lâm Bình đã có những sáng tạo và đổi mới trong cải tiến lề lối, tác phong làm việc để hướng tới xây dựng một chính quyền điện tử, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Hội nghị BCH huyện Lâm Bình được tổ chức trên hệ thống trực tuyến tới 8 điểm xã trong huyện. Thành phần tham dự hội nghị được mở rộng, đại diện các tổ chức đoàn thể ở cơ sở đều được tham gia họp trực tuyến ngay tại đơn vị mình. Việc truyền tải thông tin, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được kịp thời và nhanh chóng hơn. Cuối năm 2018, huyện Lâm Bình đã đưa vào ứng dụng hệ thống trực tuyến trong các hội nghị chuyên đề, họp Ủy ban nhân dân huyện và hội nghị BCH huyện. Đội ngũ lãnh đạo chủ chốt cấp xã vừa tham gia họp trực tuyến tại trụ sở UBND xã mà vẫn giải quyết được mọi công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Lâm Bình 

Điểm cầu 8 xã dự hội nghị trực tuyến

Triển khai hệ thống họp trực tuyến là cách làm sáng tạo, bước đột phá của huyện Lâm Bình, mang lại lợi ích thiết thực trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Từ khi hệ thống này được vận hành đã góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã. Bên cạnh đó, UBND huyện Lâm Bình còn duy trì hiệu quả nhóm zalo “Trung tâm điều hành UBND huyện Lâm Bình”  của lãnh đạo UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo UBND các xã; Nhóm zalo lãnh đạo UBND huyện với các doanh nghiệp, HTX và nhóm zalo của lãnh đạo UBND huyện với đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác cải cách thủ tục hành chính. Ứng dụng này đã giúp địa phương truyền tải thông tin, chính sách, việc nắm bắt tình hình, công việc và lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, giám sát việc giải quyết một cách hiệu quả, kịp thời. Nhờ đó mà năm qua, trên 90% thủ tục hành chính đã được huyện Lâm Bình giải quyết đảm bảo đúng và trước thời hạn. Tại các xã không còn tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Cán bộ tiếp công dân tại bộ phận kết quả một cửa huyện Lâm Bình

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động là giải pháp sáng tạo của huyện Lâm Bình nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính, chính quyền các cấp trong huyện. Đây cũng là huyện đầu tiên ở tỉnh Tuyên Quang triển khai hệ thống họp trực tuyến tới các xã trong huyện và mô hình này đang phát huy được tính ưu việt cũng như hiệu quả hoạt động. Điều này cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình trong công tác cải cách thủ tục hành chính để xây dựng một chính quyền điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục