Hội LHPN xã Thượng Lâm phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội trong phát triển kinh tế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, thời gian qua, hội phụ nữ xã Thượng Lâm đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lâm Bình triển khai cho vay đối với hội viên phụ nữ nghèo và các gia đình chính sách để đầu tư phát triển kinh tế. Đây là một trong những hoạt động phối hợp trọng tâm của Hội LHPN xã và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhằm giúp phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, Hội LHPN xã Thượng Lâm đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi và các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Hội đã tuyên truyền, vận động các Chi hội, thành lập Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) theo đúng Quy chế; hướng dẫn hội viên Tổ TK&VV giao dịch với NHCSXH; vận động hội viên chấp hành quy ước hoạt động của Tổ TK&VV, thực hành tiết kiệm; giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống, trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn đã cam kết với Ngân hàng,.. Qua đó, đã có nhiều hội viên biết đến và được tiếp cận về nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi của Chính phủ. Các hội viên sau khí tiếp cận nguồn vốn vay đã sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả của nguốn vốn.

Từ ngồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội nhiều chị em hội viên đã tận dụng diện tích mặt nước hồ để đầu tư chăn nuôi vịt đẻ trứng

Việc bình xét cho vay luôn đảm bảo dân chủ công khai, đúng quy trình, đúng đối tượng, tập trung ưu tiên cho vay những hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Tính đến nay tổng dư nợ do tổ chức Hội phụ nữ xã quản lý trên 14,3 tỷ đồng, với 7 tổ tiết kiệm vay vốn, có 325 thành viên vay. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Thượng Lâm cũng luôn chú trọng chỉ đạo các tổ, nhóm duy trì sinh hoạt theo Điều lệ hội và quy chế của Tổ TK&VV. Cùng với việc thực hiện hoạt động tín dụng, tiết kiệm, thông tin về tình hình sử dụng vốn của các thành viên, hội phụ nữ xã còn lồng ghép các hoạt động như: Hướng dẫn kiến thức về sản xuất kinh doanh, chăm sóc sức khoẻ, kế hoạch hóa gia đình... qua đó giúp cho phụ nữ nghèo nâng cao hiểu biết và tự tin áp dụng các kiến thức, kỹ năng mới vào trong thực tế cuộc sống và lao động sản xuất. Từ đó đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại thu nhập cao.

Cùng với chăn nuôi gia súc, gia cầm nhiều chị em sau khi được vay vốn đã đầu tư phát triển du lịch và dịch vụ đặc biệt du lịch cộng đồng homestay

Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ, nâng cao tỷ lệ thu hút hội viên và chất lượng sinh hoạt chi hội. Thông qua hoạt động của tổ TK&VV đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ, giúp chị em tự tin hơn trong tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo ở địa phương.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục