UBND huyện triển khai nhiệm vụ quản lý tài chính, tài sản 6 tháng cuối năm 2019

UBND huyện Lâm Bình vừ tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình chấp hành, thực hiện các quy định trong công tác quản lý tài chính, tài sản và thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2019. Các đồng chí Nguyễn Văn Dựng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo của UBND huyện, trong 6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan, đơn vị, UBND xã được giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước đã chủ động thực hiện, chi trả kịp thời các chế độ chính sách, an sinh sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Các nội dung chi cơ bản được thực hiện đúng dự toán, trong đó tập trung ưu tiên cho việc đảm bảo chế độ, chính sách cho con người. Công tác quản lý tài sản, trụ sở làm việc, phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc và các tài sản khác thông qua nhiều hình thức đầu tư xây dựng, mua sắm, tiếp nhận, điều chuyển tại các cơ quan đơn vị đã được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, không có đơn vị nào sử dụng tài sản để cho thuê, cho mượn. Tài sản nhà nước tại các đơn vị được hoạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện việc mở số theo giõi tài sản, tính khấu hao hàng năm từng tài sản đúng quy định chế độ kế toán hiện hành; việc đầu tư, trang bị và sử dụng tài sản nhà nước đúng mục địch, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản lý tài chính, tài sản vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều sai phạm, thu hồi cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Về công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo triển khai kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính và các văn bản chỉ đạo điều hành thu, chi ngân sách của Ủy ban nhân tỉnh, của Thường trực Huyện ủy tới các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã. Chỉ đạo Chi cục Thuế triển khai có hiệu quả các giải pháp thực hiện thu, chi ngân sách ngay từ những tháng đầu năm. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2019 tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là gần 154 tỷ đồng, đạt 56% so với dự toán. Thu cân đối ngân sách nhà nước không bao gồm tiền sử dụng đất là trên 8,1 tỷ đồng, đạ 99,2% so với dự toán giao và bằng 183% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm là trên 120 tỷ đồng, đạt gần 44% so với dự toán giao và bằng 103% so với cùng kỳ năm 2018.

Hội nghị cũng đã tập trung thao luận, bàn giải pháp thực hiện hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản và thu, chi nhân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2019 đảm bảo theo đúng quy định.

Các đồng chí Nguyễn Văn Dựng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dựng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm 2019 các cơ quan, đơn vị, trường học, Ủy ban nhân dân các xã phải thực hiện nghiêm túc các quy định trong việc quản lý tài chính, tài sản; xây dựng hồ sơ quản lý tài chính, tài sản phải đầy đủ và được lưu trữ an toàn; kịp thời ra soát dự toán được cấp để có kế hoạch giải ngân theo đúng quy định. Hoàn thành dự toán thu, chi nhân sách nhà nước năm 2019 theo kế hoạch giao. Đồng thời hoàn thiện việc xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước cho năm 2020. Các sai phạm trong việc quản lý tài chính, tài sản và thu, chi ngân sách nhà nước phải được làm rõ trách nhiệm đối với từng cá nhân để có biện pháp xử lý theo quy định.

Chí Cường - Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục