Lâm Bình hỗ trợ hộ nghèo làm nhà theo Quyết định số 33 của Thủ tường Chính phủ

Thực hiện hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tường Chính phủ, nhiều hộ nghèo có nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn huyện vùng cao Lâm Bình đã có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống. Qua đó, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Gia đình anh La Tài On, thôn Nặm Chá, xã Lăng Can là một trong 10 hộ nghèo của thôn được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà ở. Trong căn nhà gỗ khang trang, anh On phấn khởi cho biết: Năm 2017, gia đình anh được vay 25 triệu đồng hỗ trợ làm nhà ở, cùng với nguồn vốn tự có và sự giúp đỡ của người thân nên đã làm được căn nhà gỗ 3 gian trị giá hơn 60 triệu đồng. Từ khi làm xong nhà mới, gia đình tập trung chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

Năm 2018, xã Thượng Lâm có 17 hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, đây chủ yếu là những hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để giúp các hộ sớm hoàn thiện nhà ở, xã Thượng Lâm đã chủ động phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện Lâm Bình rà soát, thẩm định và hướng dẫn các hộ làm thủ tục vay vốn. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể trong xã cũng đã huy động đoàn viên, hội viên tham gia đóng góp ngày công lao động, giúp đỡ các hộ vận chuyển vật liệu và dựng nhà ở. Nhờ có sự chủ động của gia đình và có sự chung tay góp sức của cộng đồng thôn bản, các hộ đã làm nhà hoàn thiện theo đúng tiến độ, Ngân hàng Chính sách xã hội kịp thời giải ngân theo đúng kế hoạch.

Các hộ gia đình chủ động tu sửa nhà ở khi được hỗ trợ vốn theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ

Ngay sau khi Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các địa phương, thôn, bản tổ chức rà soát hộ nghèo chưa có nhà ở, hoặc đã có nhưng ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở để hỗ trợ. Sau khi rà soát thực tế, trong giai đoạn từ năm 2016 đến hết năm 2020, trên địa bàn huyện có 972 hộ có nhu cầu được hỗ trợ làm nhà ở. Để chính sách mang lại hiệu quả thiết thực, huyện Lâm Bình đã huy động hệ thống chính trị vào cuộc; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hàng năm, xác định nhu cầu cần hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương tập trung nguồn lực để thực hiện. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động các hộ chủ động các điều kiện cần thiết về mặt bằng, vật liệu để làm nhà. Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự giúp đỡ từ anh, em trong dòng họ, đặc biệt là sự nỗ lực của các hộ nghèo, từ năm 2016 đến hết năm 2018, toàn huyện đã có 600 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền cho vay là 15 tỷ đồng. Những ngôi nhà mới được hoàn thành trước thềm xuân mới đã tạo động lực để hộ nghèo huyện Lâm Bình vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Các ban, ngành đoàn thể cùng tham gia giúp đỡ các hộ gia đình làm nhà đảm bảo theo đúng tiến độ

Có thể nói, chính sách hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai trên địa bàn huyện từ nhiều năm nay, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, dột nát, góp phần hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục