Lâm Bình tăng cường các giải pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

Trong những năm qua, với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình nên công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng trở lại.

Theo thống kê của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Lâm Bình, tính đến tháng 01 năm 2019, toàn huyện hiện có tổng dân số là 34.425 người, với 7.432 hộ. Tổng số trẻ sinh trong năm 2018 là 507 trẻ, trong đó có 279 trẻ trai/ 228 trẻ gái, tỷ lệ giới tính trẻ trai/ trẻ gái là 122/100. Số trường hợp tảo hôn 15 trường hợp, giảm 9 trường hợp so với năm 2017. Trường hợp sinh con thứ 3 trở lên có 55 trường hợp, tăng 13 trường hợp so với năm 2017. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 cao chủ yếu là do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” đã ăn sâu vào trong tiềm thức của nhiều gia đình, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Mặt khác trình độ học vấn của một bộ phận nhân dân còn thấp. Kinh tế, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận, nhận thức về các dịch vụ, cách sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng sinh con thứ 3 cũng thường xảy ra ở các gia đình sinh con một bề, đã sinh 2 con trai hoặc 2 con gái đều muốn sinh thêm để “có nếp có tẻ”. Những xã để xảy ra tình trạng sinh con thứ 3 nhiều là do công tác tuyên truyền, vận động chưa phong phú, chưa có sự huy động của cả hệ thống chính trị vào cuộc, mà vẫn còn phó mặc cho đội ngũ cộng tác viên dân số. Vì vậy, hiện nay cả 8 xã trên địa bàn huyện đều xảy ra tình trạng sinh con thứ 3. Cá biệt ở một số xã như Thổ Bình, Bình An, Xuân Lập, Hồng Quang tỷ lệ sinh con thứ 3 luôn ở mức cao.

Hội nghị tổng kết công tác Y tế, Dân số KHHGĐ năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019

Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, huyện Lâm Bình đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt được triển khai đến các xã và thôn bản. Trong đó cần tăng cường chỉ đạo Ban dân số - KHHGĐ ở các xã đối với công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, ưu tiên đối với vùng xa, vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao. Cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao chất lượng nhận thức của người dân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, chú trọng công tác tuyên truyền vận động, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu về tác hại của việc sinh con thứ 3, cũng như tác động của nó đến sự phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về kế hoạch hóa gia đình để từng cá nhân, gia đình gắn quyền lợi của mình với quyền lợi xã hội, chia sẻ trách nhiệm với toàn thể cộng đồng.

Với những giải pháp cụ thể và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền đặc biệt là ngành Y tế, Dân số - KHHGĐ, hy vọng tình trạng sinh con thứ 3 và vấn đề tảo hôn, mất cân bằng giới tính sẽ được giảm thiểu và duy trì ở mức ổn định.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục