Huyện Lâm Bình phấn đấu gieo cấy lúa vụ Mùa trong khung thời vụ.

Xác định việc tổ chức sản xuất vụ Mùa trong khung thời vụ tốt nhất, sẽ là điều kiện quan trọng để thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Đông. Sau khi thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa vụ Xuân, huyện Lâm Bình đã tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương làm đất, gieo mạ, chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Mùa. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện đã gieo cấy được 825,6 ha, đạt gần 60% kế hoạch.

Vụ Mùa này, gia đình đình bà Chẩu Thị Nải ở thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm gieo cấy gần 2.500 mét vuông bằng giống lúa VNR20. Đây là giống lúa mới được trồng thử nghiệm ở vụ Xuân vừa qua đã cho bà con năng suất cao. Để sớm hoàn thành việc gieo cấy lúa vụ Mùa, ngay từ đầu vụ gia đình bà đã chủ động trong các khâu như: vệ sinh đồng ruộng, làm đất, gieo mạ và đưa các loại phân hữu cơ ra ruộng. Nhờ có sự chủ động đó mà đến nay ruộng của gia đình bà đã được cấy theo đúng khung lịch thời vụ chỉ đạo. Sau khi gieo cấy xong gia đình bà sẽ tích cực thăm ruộng, chăm sóc tốt cho diện tích lúa đã cấy.

Nông dân Lâm Bình đang phấn đấu gieo cấy lúa vụ Mùa trong khung lịch thời vụ chỉ đạo

Theo kế hoạch vụ Mùa 2019, huyện Lâm Bình cấy trên 1.450 ha lúa, trong đó  giống lúa lai gần 350 ha, còn lại là lúa thuần. Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Mùa, tạo tiền đề cho sản xuất vụ Đông, các địa phương trong huyện đã xấy dựng kế hoạch, phân công các đồng chí cán bộ, công chức phối hợp với thôn bản tuyền truyền, vận động bà con chủ động thực hiện tốt các khâu chuẩn bị cho sản xuất. Nhờ vậy, đến nay các thôn bản trên địa bàn huyện đã và đang tập trung toàn bộ nhân lực, phương tiện máy móc ra đồng làm đất, cấy lúa vụ Mùa theo đúng khung lịch thời vụ. Hiện nay, các xã có tiến độ gieo cấy lúa vụ Mùa đạt gần 100% diện tích có xã Thổ Bình, Hồng Quang, Bình An. Đối với các xã còn lại hiện đang tập trung chỉ đạo bà con đẩy nhanh tiến độ gieo cấy.

Thực hiện cơ giới hóa trong khâu làm đất đã giúp người nông dân giải phóng một phần sức lao động và đẩy nhanh tiến độ sản xuất trong các mùa vụ

Cùng với việc tập trung chỉ đạo các địa phương gieo cấy vụ mùa đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, các Ngành chuyên môn của huyện tiếp tục phối hợp với Ban quản lý công trình thủy lợi các xã tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi. Đồng thời, vận động các thôn bản, hộ nông dân thường xuyên kiểm tra hệ thống kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo nguồn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất và chủ động phòng, chống ngập úng khi có mưa lũ xảy ra.

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục