Hội nông dân xã Bình An phát huy hiểu quả nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội

Những năm qua Hội nông dân xã Bình An đã tích cực phối hợp với NHCSXH huyện Lâm Bình đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, nguồn vốn tín dụng đã góp phần hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, từng bước ổn định kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

Hội nông dân xã Bình An hiện nay có 662 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Để tập hợp, thu hút hội viên tham gia vào tổ chức Hội, cùng nhau xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đồng thời giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững. Những năm qua Hội nông dân xã Bình An đã phôi hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Được vay vốn hội viên nông dân đã mạnh dạn đầu tư vào trồng rừng sản xuất và chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh, dịch vụ cho thu nhập ổn định. Điển hình như gia đình anh Tráng A Thăng, hội viên nông dân chi hội thôn Tiên Tốc, xã Bình An, trước đây gia đình anh thuộc diện hộ nghèo do thiếu vốn đầu tư chăn nuôi sản xuất. Năm 2014, gia đình anh được tiếp cận với nguồn vốn Ngân hành Chính sách xã hội thông qua tổ chức Hội nông dân với số tiền 50 triệu đồng để đầu tư vào chăn nuôi trâu, đến năm 2018, Ngân Hàng Chính sách xã hội quy định mức cho vay tối đa lên 100 triệu động. Gia đình anh đã mạnh dạn vay lên mức tối đa là 100 triệu đồng để  đầu vào làm chuồng trại chăn nuôi trâu theo hình thức nuôi nhốt vỗ béo và kết hợp bán hàng tạp hóa. Với hình thức nuôi gối mỗi năm anh nuôi 3 đến 4 lứa trâu thịt, mỗi lứa 4 con. Từ mô hình chăn nuôi trâu kết hợp bán hàng tạp hóa đến nay gia đình anh đã vươn lên trở thành hộ khá trong thôn.

Mô hình nuôi trâu vỗ béo của hội viên Tráng A Thăng, thôn Tiên Tốc, xã Bình An, huyện Lâm Bình

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với nguồn vốn đến nay Hội Nông dân xã Bình An đã quản lý hiệu quả các tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 7,9 tỷ đồng, có 186 hộ hội viên vay. Trong quá trình bình xét cho vay vốn, Hội luôn quán triệt các tổ tiết kiệm và vay vốn phải họp bình xét và cho vay bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích; đồng thời, phối hợp với NHCSXH huyện hàng tháng tổ chức giải ngân cho vay, thu nợ, thu lãi và nhận tiền gửi tiết kiệm tại xã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con hội viên đến giao dịch.  Bên cạnh đó, công tác kiểm tra sau khi cho vay cũng được thực hiện chặt chẽ. Nhờ đó, Hội đã kịp thời phát hiện các hộ vay vốn nhưng chưa đầu tư sử dụng vốn và có biện pháp đôn đốc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả.Các khoản nợ đến hạn đều được hộ vay chấp hành trả nợ 100%, không có trường hợp phải chuyển nợ quá hạn hay nợ xấu.

  

Mô hình nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo đang được hội viên nông dân đầu tư phát triển

Hội viên nông dân tham gia vào tổ chức Hội nông dân được tổ chức Hội đứng ra tín chấp với NHCSXH tạo điều kiện cho hội viên nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã vay vốn với lãi suất ưu đãi, thời gian linh hoạt, phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng tích lũy của người nghèo đã giúp cho nhiều hội viên hoàn cảnh khó khăn ở xã Bình An có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế từng bước vươn lên thoát nghèo./.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục